Nhịp sống đô thị

Khổ vì những hộ nuôi chim yến!

Thứ Tư, 06/03/2019 | 16:38

Việc nuôi chim yến trên địa bàn TP. Bạc Liêu ngày càng phát triển và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Nhiều hộ nuôi chim yến dùng loa phát âm thanh dẫn dụ chim yến cả ngày lẫn đêm gây ồn ào, mất trật tự, làm nhiều người khó chịu. 

Một nhà nuôi chim yến phát loa làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân liền kề đường Hàm Nghi (phường 5, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Đ.T

Trên địa bàn TP. Bạc Liêu có khá nhiều người nuôi chim yến ở khu dân cư. Âm thanh dẫn dụ chim yến ở những điểm nuôi chim yến gần như được phát hết công suất cả ban ngày lẫn ban đêm (như khu dân cư phường 5, khu Địa ốc…). Từ việc nuôi chim yến tràn lan và nằm ngoài tầm kiểm soát, tháng 11/2018, Quốc hội đã thông qua Luật Chăn nuôi, trong đó quy định về các biện pháp dẫn dụ chim yến và nuôi chim yến phải đảm bảo sức khỏe cho con người và môi trường sinh thái.

Thực hiện quy định này, UBND tỉnh chỉ đạo ngành chức năng tỉnh ban hành quy định tạm thời về gây nuôi, dẫn dụ chim yến. Theo đó, thời gian phát loa dẫn dụ chim yến từ 5 - 11 giờ và từ 13 - 22 giờ với âm thanh dưới 70 đề-xi-ben A. Mặc dù quy định như vậy, nhưng trên thực tế vẫn chưa có hộ nuôi chim yến nào tuân thủ.

Chim yến là loài động vật hoang dã và có khả năng lây truyền dịch bệnh rất cao. Do vậy, việc nuôi chim yến phải được quy hoạch và quản lý chặt chẽ, nhất là TP. Bạc Liêu đang tập trung xây dựng thành phố du lịch, thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh. Và không có lý do gì ở một thành phố văn minh mà còn tồn tại việc nuôi chim yến để sinh lợi nhưng lại buộc người khác phải chịu khổ!?

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.