Nhịp sống đô thị

Phát huy vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 19/07/2023 | 17:14

Thực hiện Nghị quyết 03 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI “về tăng cường xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”, UBND TP. Bạc Liêu đã xây dựng Kế hoạch 127 với quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết này.

Triển khai công trình cây xanh cho xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu do Ngân hàng Vietcombank tài trợ.

TẠO TÍNH LAN TỎA MẠNH

Đến nay, TP. Bạc Liêu đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM tại Quyết định 987 với 3/3 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (đạt 100%). Có được kết quả quan trọng này là do TP. Bạc Liêu luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành tỉnh. Đồng thời, Thành ủy, UBND thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia và tổ chức tuyên truyền phát động trong cán bộ, Nhân dân.

Xác định đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, thành phố đã tập trung quán triệt sâu rộng các văn bản về Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đến các đơn vị, ban, ngành cùng mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố cùng chung tay thực hiện. Qua đó đã có những bước chuyển biến tích cực như: nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, kinh tế địa phương có bước phát triển đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện và nâng lên. Nhận thức của cán bộ, người dân về việc xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu được nâng lên tầm cao mới. Từ đó, mọi người dân đều đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia thực hiện chủ trương xây dựng NTM trên địa bàn thành phố và tạo nên tính lan tỏa mạnh.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác xây dựng NTM trên địa bàn TP. Bạc Liêu cũng còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế. Đó là nguồn lực kinh phí đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của thành phố, của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra và quá ít so với nhu cầu đầu tư trên địa bàn 3 xã vùng ven; các tiêu chí xây dựng cơ bản đã đạt nhưng sự đầu tư duy trì nâng chất còn gặp nhiều khó khăn như: tiêu chí môi trường, hộ nghèo, hộ tham gia bảo hiểm y tế…, các tiêu chí này chưa có sự quan tâm kiểm tra, hướng dẫn thường xuyên của các cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, công tác chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện các nội dung, tiêu chí thuộc lĩnh vực quản lý của các phòng, ban chuyên môn còn chưa thường xuyên; kết cấu hạ tầng nông thôn tuy đã được đầu tư xây dựng nhưng nguồn lực đầu tư còn thấp so với yêu cầu. Công tác duy tu, bảo dưỡng các công trình chưa được thực hiện thường xuyên. Sự hỗ trợ, ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp còn hạn chế. Nhiều mô hình phát triển sản xuất chưa thật sự bền vững; vẫn còn một số ít người dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, ý nghĩa và tầm quan trọng trong xây dựng NTM nên chưa tự giác tham gia thực hiện trong công tác chỉnh trang địa bàn, vệ sinh môi trường và một số ít người dân còn trông chờ ỷ lại sự giúp đỡ của cộng đồng và Nhà nước…

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông thu hoạch tôm công nghệ cao góp phần thực hiện tiêu chí chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Ảnh: K.T

NÂNG CAO VAI TRÒ CHỦ THỂ

Để giải quyết các khó khăn và thực hiện tốt Kế hoạch 127, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc về mục tiêu, quan điểm, nội dung của Nghị quyết 03 gắn với phát huy sức mạnh toàn dân, tinh thần đoàn kết và vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân làm, dân quản lý và dân hưởng lợi”.

Đồng thời, xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu trên cơ sở phát triển nông nghiệp bền vững, theo tình hình cụ thể của từng địa phương. Cơ sở hạ tầng được quy hoạch, phát triển đồng bộ, hiện đại theo hướng chủ động, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an toàn trước thiên tai; tài nguyên thiên nhiên được quản lý, sử dụng hợp lý; đa dạng sinh học và truyền thống văn hóa, lịch sử được duy trì và tôn tạo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao…

Để hoàn thành các mục tiêu và nhiệm vụ quan trọng này, UBND TP. Bạc Liêu yêu cầu các địa phương tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo và bộ máy giúp việc, nâng cao hoạt động của Ban quản lý xã, có kế hoạch rà soát và phân công cụ thể từng thành viên phụ trách địa bàn. Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở trong quá trình phân công nhiệm vụ đối với từng địa bàn gắn với trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Củng cố kiện toàn hệ thống quản lý, thực hiện chương trình các cấp theo hướng chuyên trách, nhất là hệ thống quản lý cấp xã và thành phố để đủ sức quản lý, điều hành trong việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tổ chức thực hiện chương trình. Tăng cường phân cấp cho cấp xã và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân và cộng đồng trực tiếp tham gia thực hiện các chương trình, dự án trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Cùng với đó, các ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và cư dân nông thôn, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua xây dựng NTM. Trong đó, chú trọng nâng cao vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình và sự tham gia của cộng đồng trong thực hiện NTM nâng cao, NTM mới kiểu mẫu, nhằm nâng cao ý thức tự giác, tự chủ, khơi dậy, phát huy sự năng động, sáng tạo của nông dân trong tổ chức thực hiện. Thường xuyên cập nhật, phổ biến các mô hình, các gương điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay để nhân rộng. Không ngừng đổi mới nội dung, hình thức để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM và phát huy vai trò chủ thể của người dân nông thôn trong xây dựng NTM theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”…

Để tăng cường nguồn lực cho xây dựng NTM năm 2023, TP. Bạc Liêu sẽ triển khai lồng ghép tốt các nguồn vốn từ các chương trình, dự án khác trên địa bàn với nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM để phát huy hiệu quả đầu tư. Đồng thời, huy động có hiệu quả nguồn lực từ Nhân dân, ngân sách thành phố, bố trí lồng ghép, huy động mọi nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các nhiệm vụ, nội dung xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Ưu tiên hỗ trợ thực hiện các tiêu chí có thể tạo nên sự phát triển đột phá, có tính chất lan tỏa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư trực tiếp cho chương trình theo kế hoạch hằng năm và đảm bảo việc đầu tư hiệu quả, đúng trọng tâm theo kế hoạch đã đề ra. Đẩy mạnh thực hiện chính sách thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, liên kết với các xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Chú trọng phát huy nội lực của cộng đồng dân cư, vận động Nhân dân đóng góp sức người, sức của... để góp phần cùng với Nhà nước thực hiện có hiệu quả các nội dung chương trình.

NGUYỄN ĐÀO

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.