Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Một năm với nhiều thành tựu

Thứ Tư, 27/12/2023 | 15:03

Năm 2023, với sự chung sức của toàn Đảng bộ và Nhân dân TP. Bạc Liêu, phần lớn các nhiệm vụ, chỉ tiêu quan trọng đề ra đều đạt và tạo nên những tiền đề cho giai đoạn tăng tốc trong năm 2024.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu.

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Với những quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành của Thành ủy, UBND thành phố, cơ cấu kinh tế của TP. Bạc Liêu trong năm 2023 tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 101 triệu đồng/năm, đạt 101,15% chỉ tiêu.

Điển hình trong hoạt động thương mại, dịch vụ được duy trì và phát triển, lượng cung - cầu hàng hóa thiết yếu được đảm bảo, phục vụ tốt cho phát triển sản xuất và tiêu dùng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa là hơn 23.742 tỷ đồng, đạt 100,85% kế hoạch và tăng 15,98% so với cùng kỳ. Toàn thành phố hiện có 5.752 cơ sở sản xuất - kinh doanh, với 17.718 lao động. Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục đạt mức tăng trưởng ổn định, giá trị sản xuất của thành phố hơn 3.466 tỷ đồng, đạt 101,44% kế hoạch, tăng 15,64% so với cùng kỳ.

Riêng sản xuất nông nghiệp và thủy sản tiếp tục được phát huy. Cụ thể, sản lượng khai thác, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản đạt 73.750 tấn (trong đó, tôm đạt 49.550 tấn, cá và các loại thủy sản khác đạt 24.200 tấn), đạt 100,07% kế hoạch, tăng 31,46% so với cùng kỳ. Đặc biệt, thành phố có trên 870ha đất thực hiện mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, với năng suất bình quân 30 tấn/ha, tổng sản lượng đạt 1.540 tấn.

Cùng với phát huy các lĩnh vực thế mạnh, thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã triển khai có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng tinh gọn, minh bạch, công khai gắn với hỗ trợ, tạo điều kiện phát triển doanh nghiệp. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã phát triển mới 111 doanh nghiệp, với vốn đăng ký là 603 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn thành phố hiện có là 1.006 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký hơn 17.681 tỷ đồng.

Bên cạnh phát triển kinh tế, TP. Bạc Liêu cũng rất quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng và các hoạt động bảo trợ xã hội. Năm 2023, TP. Bạc Liêu đã vận động đóng góp Quỹ An sinh xã hội được trên 13 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng 151 căn nhà tình thương cho hộ nghèo và gia đình thanh niên nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, với nhiều giải pháp thiết thực như: phân công các cơ quan, ban, ngành thành phố và phường, xã đỡ đầu, kết hợp với vận động, hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, hướng dẫn cách làm ăn… cho hộ nghèo, qua đó đã giúp 114/157 hộ thoát nghèo, đạt 105,56% chỉ tiêu và 338/513 hộ thoát diện cận nghèo, đạt 112,67% chỉ tiêu. Hiện TP. Bạc Liêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí (chỉ còn 49 hộ thuộc diện bảo trợ xã hội).

Giới thiệu quy trình nuôi tôm công nghệ cao tại TP. Bạc Liêu cho du khách. Ảnh: T.A

NHẬN DIỆN NHỮNG KHÓ KHĂN ĐỂ VƯỢT QUA

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì TP. Bạc Liêu vẫn còn 2 chỉ tiêu chưa đạt là thu ngân sách và tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân. Một số chỉ tiêu cơ bản đạt nhưng ở mức thấp và chưa hoàn thiện như trong xây dựng nông thôn mới và các tiêu chí đô thị loại I. Đáng quan tâm là trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, một số việc vẫn còn chậm. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch vốn đầu năm cơ bản đạt chỉ tiêu nhưng tỷ lệ chung so với tổng nguồn vốn được giao (bao gồm vốn bổ sung, vốn tỉnh quản lý chi...) đạt thấp; công tác giải phóng mặt bằng, chuẩn bị đầu tư một số dự án chưa đạt tiến độ.

Ngoài ra, còn không ít những khó khăn, hạn chế như: Công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự đô thị còn một số mặt hạn chế; tình trạng vi phạm trật tự xây dựng lĩnh vực đất đai còn diễn ra một số vụ việc phức tạp. Công tác quản lý đất công có nơi còn chưa chặt chẽ; chưa tổ chức đấu giá đất công theo kế hoạch. Công tác chuyển đổi số còn chậm, chưa xây dựng được Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của thành phố và chưa triển khai phòng họp không giấy theo kế hoạch. Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính còn một số mặt hạn chế, hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một số phòng, ban thành phố và phường, xã có lúc hiệu quả không cao. Công tác vận động quần chúng một số nơi chất lượng không cao. công tác tuyên truyền có lúc, có nơi chưa sâu và phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, hội quần chúng có đổi mới nhưng chưa kịp với yêu cầu phát triển…

Nguyên nhân của những hạn chế trên là do tình hình kinh tế, đời sống một bộ phận người dân thành phố còn nhiều khó khăn, nhất là vùng nông thôn đã ảnh hưởng đến một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội, nhất là việc tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn 3 xã vùng ven. Bên cạnh đó là một số nguyên nhân khách quan như: hậu quả của dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và tình hình diễn biến phức tạp về an ninh chính trị một số quốc gia đã tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh tế, giá cả nhiên, vật liệu tăng. Một số nguồn thu thuế, ngân sách sụt giảm, tỷ lệ nợ quá hạn một số khu vực tăng, nhất là khu vực nông thôn và tín dụng chính sách xã hội. Nhu cầu phát triển của thành phố ngày càng lớn nhưng nguồn lực hạn chế. Quy hoạch xây dựng chưa được phủ kín làm ảnh hưởng đến việc quản lý nhà nước, quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số dự án thực hiện quy trình thiếu chặt chẽ, còn sai sót về nghiệp vụ dẫn đến kéo dài thời gian. Ý thức của một bộ phận người dân trong việc chấp hành pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng chưa cao và chưa tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện nếp sống văn minh đô thị…

Tất cả những khó khăn và hạn chế này sẽ được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung giải quyết trong năm 2024 và quyết tâm giữ vững tăng trưởng gắn với đảm bảo an sinh xã hội.

NGUYỄN MINH

--------------------------

Năm 2023, TP. Bạc Liêu đã tổ chức 34 cuộc tập huấn về công tác chuyển đổi số, thanh toán phí, lệ phí điện tử, thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến cho 920 cán bộ, công chức thành phố, phường, xã và các tổ công nghệ số cộng đồng dự học.

Đặc biệt, trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, cụ thể là việc cấp Căn cước công dân hoàn thành 100% và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 được 75.597/108.865 trường hợp. Đồng thời, triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu chuẩn bị tích hợp vào Trung tâm điều hành thông minh (IOC) của thành phố. Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý ứng dụng và kỹ thuật số ngành Du lịch TP. Bạc Liêu (App du lịch). Hoàn thành 100% công trình phần mềm quản lý giáo dục thông minh giai đoạn 2022 - 2025; xây dựng mô hình chợ, trung tâm mua sắm không dùng tiền mặt và triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý bệnh viện, tạo được 134.652 tài khoản hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt tỷ lệ khoảng 85% dân số trên địa bàn thành phố…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.