Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC QUA 5 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ 12 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY

Thứ Tư, 02/08/2023 | 15:42

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã gặt hái được những kết quả quan trọng và góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Công an TP. Bạc Liêu đến tận nhà giúp dân làm Căn cước công dân.

NÂNG CAO NHẬN THỨC

Sau khi tiếp thu Chỉ thị 12, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân bằng nhiều hình thức, lồng ghép nội dung tuyên truyền việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với các phong trào thi đua yêu nước. Kết quả, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tổ chức hơn 510 cuộc hội nghị triển khai, quán triệt, với 20.634 lượt cán bộ, đảng viên tham dự.

Qua quán triệt, nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều cán bộ, đảng viên đã nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, thời gian, nội quy, quy chế làm việc, đặc biệt là không còn tình trạng uống rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa… Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc có sự quyết tâm hơn, hiệu quả công việc được nâng lên, nội bộ đoàn kết thống nhất.

Cùng với đó, BTV Thành ủy TP. Bạc Liêu kịp thời ban hành Chương trình 20 cụ thể hóa Chỉ thị 12 phù hợp với tình hình thực tế để chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, ngành, đoàn thể thành phố thực hiện có hiệu quả. Đồng thời, tích cực chỉ đạo theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện và tiếp theo đó ban hành Công văn 433 “về việc chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy” để nhắc nhở, yêu cầu các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy đưa nội dung Chỉ thị 12 và Chương trình 20 vào sinh hoạt hằng tháng của chi bộ. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền đã cụ thể hóa, ban hành 20 văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị 12 và Chương trình 20 ở đơn vị mình.

Đặc biệt, người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị của thành phố phải nhận thức đúng đắn, toàn diện mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp của Chỉ thị 12, các quy định về trách nhiệm nêu gương. Qua thực hiện Chỉ thị 12, đa số cán bộ đều gương mẫu, tự giác tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực công tác. Không chỉ phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ, tính tiền phong gương mẫu, đi đầu trong các phong trào; chấp hành nghiêm các nguyên tắc của Đảng, nội quy, quy chế làm việc, các quy định về đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở mà tác phong làm việc khoa học hơn; mạnh dạn, thẳng thắn trong công tác tự phê bình và phê bình; chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm với cấp trên; kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, qua đó tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo và điều hành; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ theo quy định, có trách nhiệm với Nhân dân, không vô cảm trước những khó khăn, bức xúc của Nhân dân...

Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính cho dân tại UBND Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

XÂY DỰNG VĂN HÓA CÔNG VỤ

Một trong những việc làm đáng ghi nhận và tuyên dương là trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 12, BTV Thành ủy luôn gắn với chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và các nghị quyết, chỉ thị, quy định khác của Đảng, Tỉnh ủy, Thành ủy. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện nghiêm túc, gắn với việc phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên cơ sở bám sát 27 biểu hiện nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 và 82 điểm nhận diện biểu hiện suy thoái theo Hướng dẫn 16 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn 03 của BTV Tỉnh ủy về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đặc biệt, đã in 4.000 quyển sổ tay với nội dung 27 biểu hiện suy thoái trong Nghị quyết Trung ương 4 cấp phát cho cán bộ, đảng viên toàn thành phố để tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập.

Ngoài ra, một số trường hợp có biểu hiện khác như: thiếu tập trung nghiên cứu các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin; làm việc không sâu sát, thiếu quyết liệt, kém hiệu quả; tự phê bình và phê bình còn ngại va chạm; một vài trường hợp chưa đoàn kết tốt trong nội bộ nhưng chưa đến mức rơi vào biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Tất cả những trường hợp này đã được BTV Thành ủy phát hiện kịp thời và chấn chỉnh, không để dẫn đến có dấu hiệu vi phạm đến mức phải tiến hành kiểm tra, xử lý. Một số trường hợp được sắp xếp, bố trí chuyển đổi vị trí công tác đảm bảo phù hợp, không để dẫn đến vi phạm.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đồng bộ, việc thực hiện Chỉ thị 12 đã tạo nên tính lan tỏa lớn và hình thành nên đạo đức, văn hóa công vụ, góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ mẫu mực vì dân.

NGUYỄN MINH

* ĐẨY MẠNH VIỆC KIỂM TRA, GIÁM SÁT

Để thực hiện tốt Chỉ thị 12, BTV Thành ủy thành lập tổ kiểm tra và bổ sung nội dung kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị 12 vào chương trình kiểm tra, giám sát của Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy hằng năm.

Cùng với đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo thành lập tổ kiểm tra việc chấp hành chỉ thị của cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính nhà nước. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy tăng cường kiểm tra, giám sát đối với tập thể và cá nhân thuộc phạm vi quản lý trong việc chấp hành chỉ thị, nhất là các bộ phận, cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính nhằm kịp thời chấn chỉnh, uốn nắn, không để bê trễ, nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Từ khi thực hiện Chỉ thị 12 đến nay, BTV Thành ủy đã kiểm tra 1 cuộc với 14 lượt, giám sát 2 cuộc đối với 30 lượt cơ quan, đơn vị; UBKT Thành ủy và cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra, giám sát 46 cuộc đối với 81 lượt cơ quan, đơn vị và 10 cá nhân.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.