Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Tư, 14/06/2023 | 16:51

Với quyết tâm xây dựng hình ảnh về một thành phố năng động và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Đảng bộ TP. Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Các doanh nghiệp và nhà đầu tư giới thiệu các dự án, quy trình nuôi tôm công nghệ cao tại TP. Bạc Liêu.

NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

TP. Bạc Liêu xác định việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và tăng cường xúc tiến đầu tư gắn với quảng bá tiềm năng, thế mạnh của thành phố trên các lĩnh vực là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, đặc biệt là Kế hoạch 28 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 12, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành các văn bản chỉ đạo với mục tiêu không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu, lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận.

Thời gian qua, TP. Bạc Liêu luôn quan tâm và đảm bảo điều kiện để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao như: Đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trong chuyển đổi số theo “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đồng bộ với thực hiện cải cách TTHC; quan tâm và chú trọng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong phục hồi, phát triển sản xuất - kinh doanh, nhằm khắc phục các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19; phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ và khuyến khích phong trào khởi nghiệp; đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế gắn với thực hiện cải cách trong nước về môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh… Qua đó, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội. Cụ thể trong triển khai các nhiệm vụ về cải thiện môi trường kinh doanh, công tác triển khai các giải pháp cải thiện tính minh bạch và tiếp cận thông tin đã được thực hiện quyết liệt như: Niêm yết công khai hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết từng công việc có liên quan đến tổ chức, công dân và thực hiện theo đúng nội dung công bố; các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật được đăng tải công khai... tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư cập nhật, khai thác sử dụng thông tin kịp thời.

Cùng với đó, các kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử thành phố và tại trụ sở UBND các xã, phường nhằm minh bạch hóa việc tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất, làm cơ sở cho việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, giúp các nhà đầu tư thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đầu tư và triển khai các dự án thế mạnh, nhất là lĩnh vực nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao.

Hỗ trợ con giống cho thanh niên từ Chương trình khởi nghiệp và sáng tạo của Thành đoàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Tú Anh

ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

Một trong những công tác được UBND TP. Bạc Liêu thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính là đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Gắn với đó là nâng cao trách nhiệm, thái độ ứng xử làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp làm việc với doanh nghiệp và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Đặc biệt là tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo hướng dẫn chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tiết kiệm thời gian hoàn thành hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước.

Song song đó, thường xuyên hướng dẫn nhà đầu tư về các thủ tục có liên quan, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đã và đang quan tâm đến các dự án mời gọi đầu tư vào địa bàn thành phố như: Dự án Nhà máy xử lý nước thải, nuôi trồng và chế biến thủy sản, phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ và du lịch...

Riêng công tác đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp, TP. Bạc Liêu đã và đang chủ động thực hiện đối thoại doanh nghiệp trên tinh thần đổi mới sáng tạo để nâng cao hiệu quả thực hiện và công khai minh bạch các chính sách hỗ trợ với công đồng doanh nghiệp thông qua các hiệp hội, các buổi tiếp xúc…

Thành phố cũng sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin về hỗ trợ doanh nghiệp tại đơn vị, đặc biệt là kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Đồng thời, tổ chức theo dõi, đánh giá đối với các tổ chức, cá nhân trực tiếp làm việc với doanh nghiệp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Trong đó, yêu cầu mọi thủ tục hướng dẫn được niêm yết rõ ràng và đầy đủ, cán bộ trực tại Bộ phận một cửa nhiệt tình, thân thiện, ứng dụng công nghệ thông tin tốt, tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo hướng dẫn chính xác, rõ ràng, đầy đủ, tiết kiệm thời gian hoàn thành hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC với cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, UBND TP. Bạc Liêu còn thường xuyên và tăng cường công tác chỉ đạo, chấn chỉnh cán bộ, công chức trực thuộc nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, tác phong, thái độ phục vụ người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC. Đến nay, chưa phát hiện hiện tượng cán bộ nhũng nhiễu trong giải quyết TTHC; người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp hoàn toàn không phải trả thêm bất cứ khoản chi phí không chính thức nào, góp phần quan trọng cho công tác cải cách hành chính nói chung và giải quyết TTHC nói riêng được triển khai có hiệu quả thiết thực…

Để góp phần nâng cao Chỉ số PCI trong thời gian tới, UBND TP. Bạc Liêu sẽ tập trung vào một số giải pháp sau:

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Kế hoạch 28 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng đến năm 2030 và các văn bản chỉ đạo liên quan.

Tập trung chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức về thái độ, trình độ, nhận thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu công việc trong công tác hướng dẫn, xử lý hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính bằng công nghệ thông tin. Tích cực vận động, tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến…

Thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng cũng như phổ biến các chính sách hỗ trợ để thực hiện vận động, kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường thanh - kiểm tra công tác công vụ và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

LÊ KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.