Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư khoa học - công nghệ trong sản xuất

Thứ Tư, 12/07/2017 | 16:53

Để phát triển sản xuất và khuyến khích phát triển mô hình nông nghiệp đô thị, thời gian qua, TP. Bạc Liêu đã mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - công nghệ (KH-CN) và nhiều mô hình sản xuất mới cho nông dân. Qua đó nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và mang lại giá trị, hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình trồng hoa lan ở xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Ứng dụng công nghệ Aquaponics giúp rau củ quả đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: L.D

Đa dạng hóa mô hình

Nhằm khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên đất và tranh thủ các lợi thế từ sản xuất nông nghiệp ở các xã và địa phương vùng ven TP. Bạc Liêu, đồng thời hạn chế tình trạng độc canh con tôm hoặc phải bỏ đất trống vì nuôi tôm thất bại, năm 2016, Phòng Kinh tế thành phố đã triển khai nhiều mô hình sản xuất cho nông dân trên địa bàn. Đó là mô hình nuôi cá chẽm thương phẩm trong ao đất (phường 7); mô hình ứng dụng công nghệ Aquaponics theo mô hình kết hợp giữa nuôi thủy sản và trồng rau theo hướng đô thị hóa nông nghiệp (phường 5); nuôi cua đinh thương phẩm (phường 8); trồng lan Hồ điệp trong nhà lưới, nuôi heo trên đệm lót sinh học, nuôi kỳ đà (phường 1 và phường Nhà Mát); nuôi rắn hổ hèo thương phẩm (xã Hiệp Thành)…

Việc áp dụng thử nghiệm và trình diễn các mô hình sản xuất mới gắn với ứng dụng các tiến bộ KH-CN vào sản xuất nhìn chung đều phát huy hiệu quả và mang lại lợi nhuận khá cao. Đơn cử như mô hình nuôi kỳ đà với mật độ 165 con trên diện tích khoảng 165m2 (phường Nhà Mát). Sau khoảng 7 tháng nuôi, kỳ đà có trọng lượng từ 4 - 4,5kg/con, đạt tỷ lệ sống trên 90%. Với giá kỳ đà thương phẩm 400.000 đồng/kg, ước tính số lượng kỳ đà trên cho lợi nhuận hơn 95 triệu đồng.

Hay mô hình ứng dụng công nghệ Aquaponics theo hướng đô thị hóa nông nghiệp với diện tích khoảng 30m2 (phường 5) cho tỷ lệ sống của cá 100%, rau phát triển tốt, hệ thống tưới tuần hoàn hoạt động bình thường. Lợi nhuận mô hình hơn 10 triệu đồng/năm. Ưu điểm của mô hình này là có thể phát triển ở các khu chung cư, khu dân cư không có hoặc ít đất sản xuất. Mô hình này vừa giúp người dân cải thiện bữa ăn gia đình, vừa thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, và góp phần tạo cảnh quan đô thị.

Cần tăng cường đầu tư

Theo ông Lâm Vĩnh Chân, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Bạc Liêu: “Phần lớn các mô hình sản xuất mới đều mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng chủ yếu chỉ để trình diễn chứ không thể nhân rộng hay chuyển giao rộng rãi vì thiếu kinh phí. Bởi, mỗi năm ngân sách thành phố chỉ đầu tư hơn 300 triệu đồng cho phát triển và ứng dụng KH-CN vào sản xuất. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí Nhà nước cấp hàng năm cho nghiên cứu, ứng dụng KH-CN đối với một mô hình cấp cơ sở quá thấp so với yêu cầu. Mỗi mô hình nghiên cứu thực nghiệm phải có vốn đối ứng của người dân khoảng 60%. Do đó, chủ nhiệm đề tài hoặc cơ quan chủ quản không thể can thiệp hoặc đơn phương quyết định toàn bộ công việc khi có phát sinh ngoài hợp đồng. Thêm vào đó, thị trường tiêu thụ sản phẩm chưa ổn định, nhất là về giá cả, đầu ra còn bấp bênh nên nông dân chưa an tâm đầu tư”.

Kế hoạch phát triển KH-CN năm 2017 là TP. Bạc Liêu sẽ nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ Aquaponics ở các phường nội ô. Tiếp tục tuyển chọn các đối tượng cây, con giống mới có giá trị kinh tế cao phù hợp với định hướng phát triển kinh tế đô thị để đầu tư một số mô hình điểm trong năm 2017. Xây dựng các phương án chuyển giao các đề tài, mô hình sản xuất thí điểm có hiệu quả, phù hợp với phát triển kinh tế của thành phố cho người sản xuất. Đổi mới và nâng cao chất lượng quy trình tuyển chọn, thẩm định, nghiệm thu các đề tài, dự án được đầu tư thí điểm trong thời gian tới. Xây dựng các phương án chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng trọt và nuôi trồng đối với các đề  tài, dự án, mô hình thí điểm sản xuất, nuôi trồng có hiệu quả cho các tổ chức, đoàn thể và UBND phường, xã phát động nhân dân thực hiện. Đó là chuyển giao quy trình kỹ thuật trồng măng tây xanh gắn với dự án phát triển mở rộng 100ha măng tây xanh ở xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông; chuyển giao mô hình trồng hoa sứ 9 màu; trồng mới 100ha nhãn dọc theo tuyến Giồng Nhãn (thuộc 3 đơn vị: phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành và xã Vĩnh Trạch Đông).

Bảo Hoàng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.