Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: TẬP TRUNG LÀM TỐT CÔNG TÁC QUY HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ CHO ĐÔ THỊ VĂN MINH

Thứ Tư, 10/01/2024 | 16:43

Trong năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP. Bạc Liêu đã tích cực thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”. Qua đó, nhiều công trình, dự án và các tiêu chí của đô thị loại I được thành phố tập trung thực hiện rất quyết liệt.

Mua bán lấn chiếm lòng đường gây ùn tắc giao thông ở chợ Cầu Xáng (Phường 1). Ảnh: K.T

XÂY DỰNG TUYẾN PHỐ VĂN MINH

Năm 2023, TP. Bạc Liêu đã thông qua phương án và thông qua HĐND thành phố về Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2045, Chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2045 và Quy chế Quản lý kiến trúc đô thị TP. Bạc Liêu. Đồng thời, phê duyệt Quy hoạch chi tiết hai bên đường 23 tháng 8, Phường 7 và Phường 8. Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch xây dựng, Quy hoạch đô thị trên địa bàn TP. Bạc Liêu đến năm 2025, nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung thành phố gắn với tổ chức triển khai các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết. Hoàn chỉnh tính pháp lý của đồ án quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị thành phố theo định hướng Quy hoạch chung thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt và vận dụng các cơ chế, chính sách, nhằm thu hút nguồn tài trợ kinh phí từ các nhà đầu tư để thực hiện các quy hoạch được khả thi, kịp thời theo đúng tiến độ và trình tự ưu tiên.

Bên cạnh đó, UBND TP. Bạc Liêu đã ban hành Quyết định 124 về việc ban hành Quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét, công nhận tuyến phố văn minh đô thị trên địa bàn thành phố. Với sự thống nhất của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã chọn các tuyến phố để xây dựng tuyến phố văn minh đô thị gồm: tuyến đường 30/4 - Phường 3; tuyến đường Lê Duẩn - Phường 1; tuyến đường Trần Huỳnh - Phường 1, 7, 8; tuyến đường Cao Văn Lầu - Phường 2, 5 và phường Nhà Mát.

Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các phường và Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố tiến hành sơn kẻ vạch vỉa hè, ra quân tháo dỡ hàng rào, mái che, sắp xếp trật tự mua bán tại 4 tuyến phố nêu trên. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị thành phố kết hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh tổ chức chỉnh trang bồn cây, cắt tỉa cây xanh, lát gạch vỉa hè. Đến nay, các tuyến đường này đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị. Ngoài ra, đơn vị Phường 3 còn đăng ký thêm 2 tuyến phố văn minh đô thị gồm: tuyến đường Lê Văn Duyệt và đường Hà Huy Tập. Qua kiểm tra, chấm điểm thực tế thì 2 tuyến đường đăng ký thêm đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí tuyến phố văn minh đô thị.

Công nhân vệ sinh xử lý rác thải tuyến đường Cao Văn Lầu, (Phường 5).

NHIỀU TIÊU CHÍ CÒN GẶP KHÓ

Một trong những công tác đáng ghi nhận khác là năm qua, thành phố đã dồn lực để thực hiện các tiêu chí của đô thị loại I. Qua kết quả rà soát đối với các tiêu chí, tiêu chuẩn của đô thị loại I, thì đến nay có 13 tiêu chí chưa đạt và 1 tiêu chí còn nợ đô thị loại II (Nhà máy xử lý nước thải). Đến nay, có 3 tiêu chí đạt nhưng ở mức thấp (gồm tiêu chí công trình văn hóa cấp đô thị, nhà tang lễ, tỷ lệ dân số đô thị được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung và được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh), 3 tiêu chí được nâng lên, 2 tiêu chí còn khó khăn và có khả năng giảm, 5 tiêu chí tiếp tục khảo sát, thống kê, 1 tiêu chí nợ đang trình chủ trương đầu tư.

Trong số 3 tiêu chí đạt, đối với tiêu chí công trình văn hóa cấp đô thị: tiêu chuẩn quy định ít nhất 10 công trình và hiện trạng của năm 2021, thành phố đã có 7 công trình. Kết quả rà soát đến nay có 12 công trình. Đối với tiêu chí nhà tang lễ, theo tiêu chuẩn quy định ít nhất là 2 cơ sở. Kết quả rà soát, thành phố hiện có 2 cơ sở và đã phê duyệt chủ trương đầu tư thực hiện nhà tang lễ và lò hỏa táng tại Nghĩa trang từ trần (xã Vĩnh Trạch), xã hội hóa đầu tư nhà tang lễ tại chùa Sùng Thiện Đường. Tiêu chí đạt thứ 3 là tỷ lệ dân số đô thị được cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung và được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh với tiêu chuẩn quy định 95%. Kết quả rà soát năm 2022 đạt 96,48% và năm 2023 đã đạt 97,74%.

Tuy nhiên nhìn trên tổng thể, việc thực hiện Nghị quyết 02 cũng còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. Đó là tiến độ thực hiện công tác lập quy hoạch chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra. Công tác triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như: đường Vành đai ngoài, Vành đai trong giai đoạn 1, nâng cấp đường Trần Phú, mở rộng Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Khu Trung tâm hành chính thành phố, Dự án giảm thiểu ngập úng… chưa đáp ứng với kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn chậm, chưa quyết liệt xử lý những trường hợp đã được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định nhưng chưa bàn giao mặt bằng, làm chậm tiến độ của dự án, nhất là Dự án nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu và các công trình trọng điểm trong việc thực hiện các chỉ tiêu của đô thị loại I. Một số địa phương chưa quyết liệt trong việc cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm và thực hiện các tiêu chí về xây dựng tuyến phố văn minh đô thị; tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất trật tự và mỹ quan đô thị vẫn còn xảy ra…

Những hạn chế này sẽ được TP. Bạc Liêu sớm khắc phục  với quyết tâm cao nhất!

TRẦN CHÍ

Tiến hành thi công nhiều công trình trọng điểm

Để phát triển và mở rộng không gian đô thị gắn với tăng cường đầu tư xây dựng hạ tầng, năm 2024, TP. Bạc Liêu sẽ hoàn thành và trình tỉnh phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Bạc Liêu đến năm 2045, Chương trình phát triển đô thị TP. Bạc Liêu đến năm 2045 và Quy chế Quản lý kiến trúc đô thị TP. Bạc Liêu. Tổ chức triển khai 4 đồ án quy hoạch phân khu (Khu vực Phường 5, Phường 7 và Phường 8, Khu vực trung tâm thành phố và Khu vực xã Hiệp Thành). Triển khai Kế hoạch thực hiện lập mới và điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên địa bàn TP. Bạc Liêu đến năm 2025 đã được UBND thành phố ban hành.

Đặc biệt, sẽ khởi công xây dựng và thi công hoàn thành các công trình của Dự án giảm thiểu ngập úng để hạn chế ngập úng trong mùa mưa năm 2024 bao gồm các công trình như: Cải tạo, nạo vét cống Trần Huỳnh và các tuyến cống đấu nối với cống Trần Huỳnh; Nâng cấp đường Hai Bà Trưng, đường Lý Thường Kiệt, lắp đặt mới các trạm bơm và cống ngăn; Đầu tư mới trạm bơm Cầu Xáng và nạo vét, đấu nối hệ thống thoát nước; Nâng cấp, mở rộng đường Lộc Ninh và Hoàng Diệu, đường Ninh Bình và một số tuyến đường khác. Cũng như, khởi công các dự án trọng điểm như: Vành đai ngoài, Vành đai trong giai đoạn 1; Nâng cấp đường Trần Phú, Khu hành chính thành phố, Trường tiểu học Phùng Ngọc Liêm.

Kiện toàn Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố, cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, tổ chức cưỡng chế ít nhất 4 công trình vi phạm về trật tự xây dựng.

Tập trung quyết liệt công tác trật tự đô thị và xây dựng tuyến phố văn minh đô thị để công tác này đi vào thực chất (ưu tiên sắp xếp mua bán khu vực chợ Cầu Xáng, xây dựng ít nhất 4 tuyến phố văn minh đô thị)…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.