Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Tập trung làm tốt công tác xây dựng cơ bản

Thứ Tư, 28/06/2023 | 16:36

Với việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng và thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về giải ngân vốn đầu tư công (VĐTC), ngay từ đầu năm, UBND TP. Bạc Liêu đã sớm thông báo vốn xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2023 đến các chủ đầu tư và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch.

Nâng cấp lưới điện trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI

Hiện nay, trên địa bàn TP. Bạc Liêu đang triển khai thực hiện 77 công trình, dự án. Trong đó, có 11 công trình chuẩn bị đầu tư, 27 công trình chuyển tiếp, 33 công trình khởi công mới, 5 công trình vốn tỉnh quản lý chi và 1 dự án hỗ trợ ủy thác, với tổng nguồn vốn được bố trí là 366 tỷ 748 triệu đồng. Tính đến hết tháng 5/2023, TP. Bạc Liêu đã giải ngân trên 82 tỷ 125 triệu đồng/202 tỷ 532 triệu đồng, đạt 40,55%. Tỷ lệ giải ngân này tuy chưa đạt so với kế hoạch đề ra, nhưng vẫn khá cao so với các địa phương khác trong giải ngân VĐTC.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, TP. Bạc Liêu đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và đã phê duyệt 5 phương án bổ sung về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn. Theo đó, tổ chức triển khai chi trả cho 136 hộ gia đình, cá nhân, tổ chức tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với tổng số tiền trên 6 tỷ 726 triệu đồng.

Cùng với công tác này, TP. Bạc Liêu cũng quan tâm chỉ đạo phát triển giao thông, hạ tầng kỹ thuật và đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai thực hiện một số công trình quan trọng trên địa bàn và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tiêu biểu như đầu tư nâng cấp lưới điện; thay thế hệ thống chiếu sáng một số tuyến đường khu vực trung tâm thành phố - giai đoạn 2; lắp đặt đèn chiếu sáng tuyến Quốc lộ Nam sông Hậu và đường Thuận Hòa - Xiêm Cán; sửa chữa kè 2 bên bờ sông TP. Bạc Liêu (phía Phường 3); sửa chữa sụt lún mố cầu Vườn chim; thay thế các biển báo hiệu giao thông ngã đổ; thay thế nắp đan hố ga, cống dọc bị hư hỏng trên địa bàn…

Đặc biệt, TP. Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác quy hoạch trên địa bàn thành phố. Đến nay, đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu đến năm 2045; hoàn thiện hồ sơ Đề cương và dự toán lập Chương trình phát triển đô thị thành phố và lấy ý kiến Sở Xây dựng thống nhất thời hạn lập chương trình trước khi phê duyệt (định hướng đến năm 2045 theo Quy hoạch chung thành phố đang điều chỉnh). Triển khai hồ sơ lập Quy chế quản lý kiến trúc đô thị thành phố. Hoàn thành điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung khu đất hành chính TP. Bạc Liêu tại phường Nhà Mát (mở rộng diện tích từ 3,9ha lên 4,98ha) và điều chỉnh cục bộ khu đất dự kiến xây dựng chợ Phường 8 bố trí đất tái định cư. Tổ chức rà soát, lập hồ sơ điều chỉnh và công bố các đồ án quy hoạch trên địa bàn thành phố…

Lát gạch vỉa hè từ Dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

CÒN VƯỚNG GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Từ đầu năm đến nay, công tác đầu tư và XDCB tuy được quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt, nhưng nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn và làm ảnh hướng đến tiến độ thi công. Đó là công tác GPMB ở một số dự án còn chậm và chưa quyết liệt xử lý những trường hợp đã được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng quy định nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Giải ngân vốn đầu tư XDCB còn thấp so với kế hoạch đề ra. Công tác quản lý, giám sát dự án có lúc chưa đạt hiệu quả và chưa mạnh dạn xử lý các đơn vị thi công thực hiện chậm tiến độ. Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án còn chậm, nhất là các dự án cấp bách, bức xúc thuộc các lĩnh vực chống ngập, cây xanh, phát triển hạ tầng giao thông...

Bên cạnh đó, việc nâng chất các tiêu chí, tiêu chuẩn đô thị còn chậm so với tiến độ. Trong đó, có 2 tiêu chí về giao thông giảm và lệch khá xa so với quy định. Mặt khác, xét về các tiêu chí hạ tầng kỹ thuật, hiện TP. Bạc Liêu chưa có nhà máy xử lý nước thải, khu xử lý chất thải rắn đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định. Một số công trình về giao thông, xây dựng mới một số cây cầu, triển khai các dự án mở rộng đô thị về hướng Tây Nam, hướng Nam… chưa được triển khai thực hiện. Trong khi đó, công tác quản lý quy hoạch, đất đai và quản lý đô thị còn nhiều mặt hạn chế; tình trạng xây dựng sai phép, không phép diễn ra có lúc phức tạp; tình trạng lấn chiếm đất công, lòng đường, vỉa hè còn tái diễn.

Đáng quan tâm là một số ít người dân bị ảnh hưởng dự án khi có yêu cầu, khiếu nại được cấp có thẩm quyền giải quyết nhưng vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng dẫn đến kéo dài thời gian và chậm tiến độ các dự án đã và đang triển khai. Một số hộ dân đủ điều kiện tái định cư, khi triển khai thực hiện dự án, chi trả tiền nhưng quỹ nền tái định cư chưa có nên hộ dân chưa bàn giao mặt bằng, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Thêm vào đó, năng lực của nhà thầu thi công chưa đảm bảo theo yêu cầu, còn xuất hiện tình trạng thi công cầm chừng làm chậm tiến độ. Công tác phối hợp giữa nhà thầu với chủ đầu tư chưa kịp thời, thiếu quyết liệt. Công tác chuẩn bị đầu tư đối với dự án nâng cấp các tuyến hẻm, đường trên địa bàn thành phố tiến độ chậm. Hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị thành phố nhìn chung còn thiếu và chưa đồng bộ trong điều kiện nhu cầu đầu tư, phát triển đô thị là khá cao nhưng nguồn lực không đảm bảo. Một số khu đất công bị người dân lấn chiếm gây khó khăn trong công tác cắm mốc và triển khai các dự án đầu tư…

Tất cả những khó khăn, bất cập trên sẽ được UBND TP. Bạc Liêu quan tâm và quyết liệt giải quyết trong 6 tháng cuối năm với mục tiêu hoàn thành kế hoạch giải ngân VĐTC năm 2023.

CHÍ THIỆN

Theo kế hoạch chỉ đạo công tác XDCB 6 tháng cuối năm 2023, UBND TP. Bạc Liêu sẽ tập trung xử lý khó khăn, vướng mắc đối với các hộ chưa bàn giao mặt bằng dự án mở rộng, nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn chỉnh các hồ sơ để trình thẩm định, phê duyệt phương án, chi trả tiền và bàn giao mặt bằng các dự án khác.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn đầu tư công theo thẩm quyền. Rà soát tiến độ giải ngân đối với từng dự án, kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân, không hiệu quả sang các dự án có khả năng giải ngân cao, kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ kéo dài. Cũng như, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành các công trình, nhất là các công trình trọng điểm của thành phố.

Đề nghị các chủ đầu tư theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện dự án, phản ánh những khó khăn, vướng mắc để kịp thời xử lý, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình, nhất là các công trình trọng điểm để phát triển cơ sở hạ tầng, phấn đấu ước tỷ lệ giải ngân đạt trên 95% trong 6 tháng cuối năm 2023.

Tích cực triển khai thực hiện các dự án, công trình, phần việc như: Dự án giảm thiểu ngập úng, nâng cấp các tuyến đường theo kế hoạch. Đồng thời kiểm tra thực hiện 4 nhiệm vụ công ích trên địa bàn, gồm: quét đường, sên vét cống thoát nước, duy tu hệ thống chiếu sáng, chăm sóc và cắt tỉa cây xanh…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.