Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu:​ Nhiều giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023

Thứ Tư, 12/07/2023 | 16:05

Với mục tiêu giữ vững tăng trưởng, Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu đã triển khai nhiều giải pháp, qua đó góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương.

Tuyên dương các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác tại Đảng ủy Phường 2 (TP. Bạc Liêu).

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Từ đầu năm đến nay, với sự lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt nên hoạt động KT-XH tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 1.831 tỷ 704 triệu đồng, tăng 15,2% so với cùng kỳ; thương mại - dịch vụ đạt hơn 12.063 triệu đồng, tăng 15,3% so với cùng kỳ.

Tiếp tục phát huy kết quả này và tích cực thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP. Bạc Liêu về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện quyết liệt từ nay đến cuối năm 2023. Đó là tiếp tục thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” và các nhiệm vụ, giải pháp theo tinh thần Nghị quyết 02. Qua đó, tạo nên chuyển biến rõ nét trong từng ngành, từng lĩnh vực, cơ quan, đơn vị và phấn đấu thực hiện đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 đề ra.

Theo đó, các ngành, địa phương tập trung cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh các thành phần kinh tế và huy động nhiều nguồn lực, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Cùng với đó, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, phù hợp với phát triển đô thị, nhất là lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Kêu gọi đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống chợ và các trung tâm thương mại, góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ. Đồng thời, giải quyết vấn đề thị trường đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn thành phố. Cũng như, tập trung chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Quan tâm phát triển các mô hình nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn cho nông dân mở rộng diện tích vùng sản xuất rau - màu, hàng hóa chủ lực của thành phố theo Chương trình VietGAP. Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã hiện có. Tiến hành sơ kết việc thực hiện Đề án “Phát triển cây Thanh nhãn Bạc Liêu, gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn TP. Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025” và tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP để tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao…

Đặc biệt, khẩn trương xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC (Intelligent Operations Center) của thành phố. Triển khai, tích hợp các phần mềm ứng dụng cơ bản để vận hành trong năm 2023 gồm: cải cách hành chính; hệ thống điều hành chỉ số KT-XH; chỉ số báo cáo và điều hành văn bản điện tử; hệ thống quản lý, giám sát, phát triển du lịch; hệ thống quản lý, phát triển giáo dục; hệ thống quản lý y tế; hệ thống lắng nghe mạng xã hội; hệ thống phản ánh, kiến nghị đa kênh; hệ thống camera an ninh và hệ thống giám sát phản ánh hiện trường…

Người tiêu dùng mua sắm tại TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.A

QUAN TÂM XÂY DỰNG, CHỈNH ĐỐN ĐẢNG

Cùng với phát triển kinh tế, một nhiệm vụ quan trọng khác được BTV Thành ủy quan tâm chỉ đạo các Đảng bộ chính là phát động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân TP. Bạc Liêu thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới. Trong đó, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sâu rộng trong Nhân dân; duy trì các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao rộng khắp, nhằm tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi trong đời sống, sinh hoạt cộng đồng dân cư. Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng và công tác giảm nghèo, an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh; triển khai có hiệu quả các dự án về y tế, các chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đặc biệt, tích cực triển khai thực hiện Kết luận 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo chủ đề năm 2023. Kịp thời tuyên dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Thực hiện nghiêm, toàn diện Chỉ thị 12 của BTV Tỉnh ủy về “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh”…

Tiếp tục kiện toàn tổ chức các Đảng bộ, chi bộ, các cơ quan Đảng thành phố và phường, xã; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới gắn với khuyến khích thành lập các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách cán bộ; tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao với công việc được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Thực hiện hoàn thành Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2023 của BCH Đảng bộ thành phố đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình; tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, kịp thời xử lý nghiêm những vi phạm; quan tâm công tác chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Giải quyết kịp thời các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm các tổ chức và cán bộ, đảng viên vi phạm.

NGUYỄN MINH

-------------------

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, đến nay TP. Bạc Liêu đã tập trung giới thiệu và giải quyết việc làm mới cho hơn 3.140 lao động và tổ chức đào tạo nghề cho 1.570 lao động. Qua đó, góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo.

Bên cạnh đó, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng được thực hiện chu đáo. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức chi trả đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi hằng tháng cho hơn 1.000 đối tượng người có công với cách mạng được hưởng thường xuyên và trợ cấp một lần cho người có công, thân nhân người có công với tổng số tiền trên 258 triệu đồng; cấp 2.751 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công và thân nhân người có công theo quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, công tác bảo trợ xã hội luôn được quan tâm và thực hiện đúng theo quy định. Cụ thể như, đã chi trả trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng cho người cao tuổi, người khuyết tật theo Nghị định 20 và Nghị định 28 của Chính phủ cho 5.654 đối tượng, với số tiền hơn 20.299 triệu đồng…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.