Nhịp sống đô thị

Xã Hiệp Thành: Phát triển kinh tế gắn với nâng chất các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư, 13/12/2023 | 17:02

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế gắn với nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) đã phát động nhiều phong trào thi đua và hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong năm 2023.

Nông dân xã Hiệp Thành thu hoạch tôm công nghiệp. Ảnh: T.A

QUYẾT LIỆT TRONG LÃNH ĐẠO

Một trong những bài học được rút ra trong công tác chỉ đạo, điều hành của Thường trực UBND xã Hiệp Thành là phải đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch và bám sát những định hướng chỉ đạo của cấp trên. Đồng thời, duy trì tốt chế độ hội họp định kỳ đúng thời gian quy định và đột xuất để giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc, xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh.

Từ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ấy, nhiều lĩnh vực kinh tế thế mạnh được phát huy tốt trong năm 2023, như nuôi trồng thủy sản đạt hơn 1.242ha; tổng diện tích sản xuất màu trên toàn xã đạt hơn 304ha, với hình thức canh tác bình quân 4 - 5 vụ/năm… Sản xuất phát triển đã góp phần quan trọng vào công tác nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao và xây dựng NTM kiểu mẫu. Trên cơ sở được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, Hiệp Thành tiếp tục thực hiện duy trì các tiêu chí đã đạt và tập trung nâng chất các tiêu chí để xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu như: củng cố, nâng cao chất lượng các hợp tác xã, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT), môi trường, phát triển thương mại - dịch vụ và xây dựng giao thông nông thôn…

Ngoài ra, còn phát động nhiều phong trào thi đua trong Nhân dân như: chỉ đạo các ấp ra quân định kỳ 2 - 3 lần/tuần gắn với vận động người dân cắt tỉa hàng rào, phát quang bụi rậm, trồng cây xanh, hoa kiểng. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể cho người dân, các hộ sản xuất - kinh doanh cam kết giữ gìn cảnh quan môi trường, vận động các quán kinh doanh ăn uống thay mới bảng hiệu, mái che cũ, tránh gây mất mỹ quan…

Đến nay, cơ bản Hiệp Thành đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Qua đó, đã thực hiện quy trình, thủ tục gửi về Văn phòng Điều phối NTM tỉnh để xem xét thẩm định, công nhận xã Hiệp Thành đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, UBND xã đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn rà soát, lập các văn bản có liên quan để thực hiện các tiêu chí đạt còn thấp và tiêu chí chưa đạt trong việc xây dựng phường Hiệp Thành như: kế hoạch cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; kế hoạch phát triển du lịch, hộ nghèo, đào tạo nghề lao động phi nông nghiệp…

VẪN CÒN GẶP KHÓ

Năm qua, xã Hiệp Thành có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, nhưng nhìn chung vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của thành phố. Kinh tế chậm phát triển, cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng với yêu cầu thực tế… Do nguồn nước mặn cung cấp còn hạn chế, bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi đã dẫn đến việc nuôi trồng thủy sản còn gặp rủi ro cao, giá cả đầu ra của tôm nguyên liệu giảm mạnh, trong khi con giống, thức ăn, thuốc thú y thủy sản, điện sản xuất đều tăng giá, từ đó lợi nhuận không cao. Về sản xuất nông nghiệp, do thời tiết nắng nóng kéo dài, tình hình nước dâng cao dẫn đến việc sản xuất của người dân gặp rất nhiều khó khăn như: rau màu bị ngập úng, giá cả đầu ra không ổn định.

Hay trong phát triển dịch vụ du lịch, các công trình phục vụ du lịch chưa được quan tâm đầu tư; thương mại, dịch vụ chưa được phát triển mạnh và việc kinh doanh hiện nay chủ yếu là buôn bán nhỏ lẻ theo hộ gia đình, hiệu quả kinh tế mang lại chưa cao.

Riêng công tác nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao và xây dựng xã NTM kiểu mẫu vẫn còn một số tiêu chí tuy đã đạt nhưng còn thấp và thiếu bền vững như: tỷ lệ người dân tham gia BHYT, hợp tác xã, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã còn thấp…

Cùng với đó, công tác xây dựng xã trở thành phường tuy đã được triển khai thực hiện, nhưng tiến độ còn chậm so với yêu cầu, vì hiện nay thành phố chưa có thống nhất chung hỗ trợ về kinh phí để xây dựng Đề án xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành, một số công trình dự án chưa được triển khai, từ đó trong quá trình đánh giá, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu gặp nhiều khó khăn…

TÚ ANH

Quyết tâm xây dựng xã Hiệp Thành thành phường Hiệp Thành vào năm 2025

Phát huy những kết quả đã đạt được và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết HĐND xã đề ra năm 2024, xã Hiệp Thành sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu về xây dựng xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành vào năm 2025. Tổ chức triển khai Đề án xã Hiệp Thành trở thành phường Hiệp Thành và các văn bản có liên quan. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch 93 của Thành ủy TP. Bạc Liêu về thực hiện Nghị quyết 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XV) về việc “tiếp tục đẩy mạnh phát triển du lịch Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức và đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng tăng trưởng cao và bền vững; thực hiện tốt quy hoạch gắn với sử dụng đất, bảo vệ môi trường. Phát huy có hiệu quả phong trào Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi, nhân rộng mô hình sản xuất màu đạt năng suất, chất lượng cao như: Trồng rau trong nhà lưới, hệ thống tưới thông minh... để tăng thu nhập cho người dân tại địa bàn dân cư. Mở rộng diện tích trồng Thanh nhãn theo tuyến Giồng Nhãn - Gò Cát để giữ thương hiệu và tăng giá trị sản phẩm. Phát huy có hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, nhất là trên lĩnh vực rau màu.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí đạt còn thấp như: BHYT, môi trường, hợp tác xã và duy trì việc thực hiện ra quân định kỳ hằng tuần, tổ chức phát quang bụi rậm; trồng dặm thêm các loại cây xanh, hoa kiểng các tuyến đường đường kiểu mẫu nhằm tăng thêm vẻ mỹ quan môi trường “sáng - xanh - sạch - đường nở hoa”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.