Giá tôm nguyên liệu tăng: Niềm vui cho nông dân

Thứ Hai, 20/11/2023 | 16:14

Sau một thời gian dài chạm đáy, những ngày qua giá tôm nguyên liệu đang có xu hướng tăng dần. Tín hiệu tích cực từ thị trường được xem động lực giúp người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh hăng hái thả nuôi vụ tôm mới, cũng như tập trung chăm sóc tôm nuôi còn lại trong ao để hướng đến một vụ nuôi thành công.

Nông dân huyện Hòa Bình chài bắt mẫu kiểm tra tôm nuôi. Ảnh: C.L

Giá tăng khi không còn tôm

Dù đã được dự báo về việc giá tôm cuối năm sẽ dần phục hồi và đảm bảo lợi nhuận cuối vụ cho người nuôi, nhưng trước sự sụt giảm không phanh của giá tôm trong khi giá cả các mặt hàng thức ăn, trang thiết bị phục vụ quá trình nuôi liên tục tăng cao đã khiến nhiều hộ nuôi tôm không thể bám trụ và chọn cách “treo ao” như một giải pháp tất yếu. Do đó, tuy hiện tại giá tôm tăng là tín hiệu vui, song cũng là nốt trầm buồn đối với người nuôi tôm trong tỉnh khi mà tôm nuôi trong ao đã không còn nhiều, hoặc mới chỉ thả nuôi chưa tròn tháng. “Nghề nào cũng vậy, hễ cầu vượt cung là giá lại tăng. Biết là vậy, nhưng do chi phí nuôi hiện nay của Bạc Liêu nói riêng, các tỉnh, thành phố trong khu vực nói chung vẫn là quá cao, cần nguồn vốn lớn nên nông dân đa phần không kham nổi. Bởi vậy, phải chọn cách ăn trước trả sau, lấy chính con tôm vừa mới thả để “thế chấp” cho đại lý. Nên chuyện giá tôm tăng vừa là chuyện vui chung của nhà nông, mà cũng là nỗi buồn của nhiều người khi không còn tôm để bán”, anh Trần Văn Thuận (xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) chia sẻ.

Theo đánh giá của nhiều thương lái, nhà máy thu mua và chế biến thủy sản thì sau thời gian đối diện với tình hình ảm đạm, hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam đang dần hồi phục với lượng đơn đặt hàng từ các nhà nhập khẩu tăng trở lại. Bên cạnh đó, các hợp đồng với giá trị lớn cũng được ký kết, chủ yếu từ các nhà nhập khẩu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc..., giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Hiện nay, có 3 yếu tố tích cực đẩy giá tôm bán tăng lên trong thời gian tới là hàng tồn kho tại các thị trường nhập khẩu giảm do lạm phát hạ nhiệt; nhu cầu đặt hàng tăng nhằm phục vụ mùa lễ hội cuối năm; nguồn cung thế giới giảm khi các nước như: Ecuador, Malaysia… kết thúc thu hoạch tôm chính vụ.

Hy vọng vụ nuôi mới

Hiện nay, thời tiết đang dần dịch chuyển từ mưa sang nắng. Trong giai đoạn giao mùa này, nhiều hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực cải tạo lại ao vuông, liên hệ lại các đại lý chuyên cung cấp thức ăn, vật tư, thuốc… để sẵn sàng bước vào vụ nuôi mới. Sau một năm “thăng trầm” cùng giá tôm, nhiều người nuôi tôm đang rất trông chờ vào vụ nuôi mới. Anh Nguyễn Minh Hoàng (TP. Bạc Liêu) cho biết: “Suốt năm giảm rồi, giờ cuối năm phải tăng lên để người nuôi tôm còn có động lực cũng như hy vọng khi bước vào vụ nuôi mới. Hy vọng mức giá hiện tại được giữ vững cho đến đầu năm sau thì nông dân mới có khả năng trúng mùa, trúng giá. Vì từ đây đến Tết chắc không kịp thả nuôi, thu hoạch”.

Trong bối cảnh giá thức ăn, các loại thuốc thú y thủy sản phục vụ nghề nuôi tôm vẫn còn ở mức cao, để giảm thiểu rủi ro trong sản xuất, tiết kiệm chi phí và tối đa hóa lợi nhuận, người nuôi tôm cần tuân thủ những khuyến cáo về lịch thời vụ thả tôm của ngành chuyên môn; áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất để đảm bảo vụ nuôi thắng lợi. Riêng trong nuôi tôm thâm canh, chi phí thức ăn chiếm hơn 50% tổng giá thành sản xuất, do đó người nuôi nên chọn loại thức ăn có chất lượng tốt, phù hợp với cỡ tôm, cân đối lượng thức ăn phù hợp với sản lượng tôm có trong ao để tránh cho ăn thừa, gây lãng phí và tốn chi phí xử lý nước. Các hộ nuôi tôm cần lựa chọn con giống chất lượng tốt và sạch mầm bệnh trước khi thả nuôi để nâng tỷ lệ sống, góp phần thành công đáng kể trong vụ nuôi…

Ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: “Hiện đang vào giai đoạn giao mùa, thời tiết bất lợi tôm nuôi dễ phát sinh dịch bệnh. vì vậy, người nuôi tôm cũng cần phải thường xuyên theo dõi diễn biến để bổ sung các loại khoáng chất, vitamin nhằm tăng cường dinh dưỡng và khả năng đề kháng giúp tôm chống chịu lại thời tiết bất thường; sử dụng men vi sinh vào môi trường nước nuôi giúp phân hủy bùn bã hữu cơ và ổn định môi trường nước trong ao”.

Chí Linh

Ghi nhận tại một số ao nuôi đang thu hoạch cho thấy, giá tôm được thương lái thu mua ở mức 110.000 - 120.000 đồng/kg loại 30 con/kg, mức 90.000 - 100.000 đồng/kg loại 60 con/kg, cao hơn khoảng 15.000 đồng mỗi ki-lô-gam so với thời điểm cách đây khoảng 1 tháng. Trong khi đó, giá tôm sú cùng kích cỡ được thương lái thu mua cao hơn tôm thẻ khoảng 40.000 đồng/kg. Theo dự đoán, giá tôm sẽ còn tăng hơn nữa, vì thời điểm tới, nhu cầu phục vụ thị trường tết Nguyên đán sẽ tăng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.