Hiệu quả từ mô hình bơm tát tập trung ở huyện Hồng Dân

Thứ Hai, 11/09/2017 | 15:43

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Hồng Dân đã tuyên truyền và vận động nông dân trong huyện tích cực tham gia các tổ bơm tát nước tập trung. Qua đó, góp phần vào việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững và từng bước tạo điều kiện để nông dân làm quen với mô hình kinh tế tập thể: tổ hợp tác và hợp tác xã kiểu mới trong sản xuất nông nghiệp.

Đến nay, huyện Hồng Dân đã đầu tư xây dựng 4 trạm bơm điện ở các xã: Ninh Hòa, Ninh Quới và Ninh Quới A. Mỗi trạm bơm điện phục vụ bơm tát tập trung cho khoảng 60ha đất sản xuất của nông dân.

Theo thường trực Ban chỉ đạo sản xuất huyện Hồng Dân, trong vụ hè thu năm 2017 này có khoảng 6.000ha đất sản xuất được bơm tát tập trung trên tổng diện tích vùng ngọt ổn định gần 9.000ha; Điển hình là các xã: Ninh Hòa, Ninh Quới, Ninh Quới A và thị trấn Ngan Dừa. Việc bơm tát tập trung giúp nông dân sạ lúa đồng loạt nên hạn chế được một số loài sâu bệnh, ốc bươu vàng và chuột gây hại.

Tổ bơm tát tập trung ở ấp Ninh Hòa (xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Ảnh: T.L

Ông Hàng Văn Bé (nông dân ấp Trèm Trẹm, thị trấn Ngan Dừa) phấn khởi cho biết: Hầu hết bà con trong ấp đã tham gia vào tổ bơm tát tập trung. Bây giờ việc làm đồng của bà con tương đối nhẹ nhàng hơn so với trước đây, lại giảm nhiều chi phí nên ai cũng mừng vì được tham gia vào cánh đồng mẫu lớn có tổ bơm tát tập trung.

Mô hình bơm tát tập trung được nông dân huyện Hồng Dân bắt đầu thực hiện từ năm 2010. Ban đầu, số hộ nông dân tham gia chỉ vài chục hộ với 5 - 7 tổ bơm tát trên diện tích khoảng vài trăm héc-ta ở thị trấn Ngan Dừa. Giá bơm tát nước do nông dân thỏa thuận với chủ trạm bơm. Do thấy được lợi ích và hiệu quả mang lại nên mô hình này ngày càng được nhiều nông dân ở các xã, thị trấn trong huyện tham gia thực hiện. Đến nay, toàn huyện Hồng Dân đã có hơn 140 tổ bơm tát tập trung trong ô thủy lợi khép kín, có hơn 4.000 nông dân tham gia sản xuất.

Những lợi ích và hiệu quả từ bơm tát nước tập trung mang lại, mô hình này đã và đang được Hội Nông dân huyện Hồng Dân nhân rộng.

Tùng Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.