Hướng tới xây dựng nông thôn thông minh

Thứ Hai, 04/03/2024 | 16:38

Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để từng bước hình thành NTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025.

Cổng an ninh trật tự thông minh ấp 1B - xã Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Những kết quả ban đầu

Với Đề án “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thâp thông tin, dự báo tình hình thị trường nông sản”, tỉnh tập trung phát triển, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng số, chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn để phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Hiện nay, hạ tầng số khu vực nông thôn phát triển khá đồng bộ, đường truyền Internet, phát sóng 3G, 4G được tăng cường, tỷ lệ người dân sử dụng thiết bị thông minh ngày càng tăng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình) với mục tiêu tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng NTM, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn - thành thị, từng bước hướng tới NTM thông minh.

Theo Chương trình, đến năm 2025 có 100% số xã đạt tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM; 50% số xã đạt tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho hệ thống thông tin và truyền thông cơ sở, 100% xã có trạm Truyền thanh và hệ thống loa đến các ấp hoạt động thường xuyên, độ phủ sóng đạt khoảng 70%...

Toàn tỉnh cũng đã thành lập 576 tổ công nghệ số cộng đồng để phổ biến, hướng dẫn cho người dân nông thôn tiếp cận thông tin, nâng cao kỹ năng số. Đồng thời tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về chuyển đổi số cho hơn 490 học viên là lãnh đạo UBND cấp xã, công chức quy hoạch lãnh đạo UBND cấp xã bằng hình thức trực tuyến trên nền tảng học trực tuyến.

Những khó khăn từ thực tế

Hiện Bạc Liêu đang triển khai xây dựng mô hình thí điểm ấp NTM thông minh, tuy nhiên đây là nội dung mới, có ít địa phương thực hiện nên còn lúng túng. Mặt khác, để xây dựng thành công mô hình thì cần nhiều kinh phí, do đó rất khó khăn trong nhân rộng mô hình. Ngoài ra, do có điều kiện địa hình sông ngòi chằng chịt, cơ sở hạ tầng giao thông chưa được tốt, dân số phân bố không đồng đều, tập trung tại thành phố, thị xã, thị trấn nên việc phát triển về hạ tầng thông tin và truyền thông gặp nhiều hạn chế. Mặt bằng về trình độ sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin của một bộ phận người dân cũng chưa cao nên ảnh hưởng nhất định đến việc thực hiện các tiêu chí về NTM lĩnh vực thông tin và truyền thông. Một khó khăn khác là nguồn kinh phí xây dựng NTM chưa đáp ứng được yêu cầu cho việc phát triển lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Để khắc phục những khó khăn này, theo ông Ngô Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh: Cần tập huấn về chuyển đổi số trong xây dựng NTM, đặc biệt là các tài liệu hướng dẫn áp dụng chuyển đổi số. Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng chuyên sâu về công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ số an toàn trên không gian mạng cho các doanh nghiệp, Hợp tác xã và tổ chức kinh tế ở khu vực nông thôn. Triển khai thí điểm mô hình chuyển đổi số trong xây dựng NTM.

Ngoài ra, bên cạnh việc hỗ trợ về chuyển đổi số để áp dụng trong xây dựng NTM thông minh của Nhà nước, các địa phương cũng cần huy động các nguồn lực tham gia thực hiện Chương trình, nhất là lồng ghép hiệu quả từ Chương trình mục tiêu Quốc gia thực hiện chuyển đổi số. Kêu gọi sự hỗ trợ về kỹ thuật, nguồn lực trong lĩnh vực chuyển đổi số. Từng bước khuyến khích người dân nông thôn chủ động áp dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế nông thôn…

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.