Huyện Đông Hải: Chủ động ứng phó với thiên tai

Thứ Sáu, 22/09/2017 | 13:58

Biến đổi khí hậu (BĐKH), tác động của hiện tượng El Nino nên thời tiết cực đoan diễn ra ngày càng bất thường, tần suất của các loại thiên tai xuất hiện nhiều hơn làm ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Đông Hải (PCTT&TKCN) đã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra trong những tháng còn lại của năm 2017.

Ngư phủ vận chuyển sản phẩm đánh bắt từ biển tại Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: H.L

Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn Bạc Liêu, tình hình thời tiết, thủy văn từ nay đến cuối năm có thể có những diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa rất to trong thời đoạn ngắn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, đặc biệt là bão, lũ, triều cường. Với vị trí giáp biển và thế mạnh kinh tế chủ yếu là nuôi trồng có tổng diện tích hơn 38.770ha và gần 600 phương tiện khai thác đánh bắt thủy sản nên việc chủ động phòng tránh thiên tai là rất cần thiết.

Để phòng chống, ứng phó kịp thời, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Đông Hải đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch công tác này. Theo đó, thường xuyên phổ biến và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai cho tất cả các khu vực của huyện thông qua phát tờ bướm, các lớp tập huấn, hệ thống thông tin đại chúng, văn bản cảnh báo… nhằm nâng cao năng lực tự phòng chống, ứng phó của người dân. Trước mùa mưa bão, huyện chỉ đạo các ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn chủ động rà soát, thống kê lại số lượng nhà, số nhân khẩu cần sơ tán tránh bão để lên phương án cụ thể. Đồng thời bố trí đầy đủ lực lượng, phương tiện, cơ sở tập trung để triển khai kịp thời việc sơ tán dân khi có bão đổ bộ vào đất liền. Bên cạnh đó, giúp và hướng dẫn người dân chằng, chống nhà cửa ở những vùng xung yếu, nhất là vùng ven biển, vùng có nguy cơ sạt lở cao nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có bão, áp thấp nhiệt đới, lốc xoáy. Tổ chức nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát thuyền viên và phương tiện khai thác ra vào hoạt động trên biển, nắm rõ ngư trường hoạt động của các tàu, thuyền để kịp thời thông tin khi có áp thấp nhiệt đới, bão, thời tiết nguy hiểm cho chủ phương tiện phòng tránh.

Công tác phòng chống của huyện Đông Hải thực hiện phương châm 4 tại chỗ “chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ” và 3 sẵn sàng “chủ động phòng tránh; đối phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”. Cùng với đó là cứu người trước, công trình cơ sở sau, sơ tán dân trước, di dời tài sản sau và bảo đảm an toàn tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Huy động sức người, sức của để phòng tránh có hiệu quả, khắc phục kịp thời, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.

Ông Hồ Thanh Tuấn - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: “Công tác PCTT&TKCN luôn được huyện quan tâm, chủ động ứng phó. Huyện đã chú trọng nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai đạt hiệu quả; tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến cộng đồng dân cư. Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để phát huy ý thức tự giác, chủ động phòng tránh thiên tai của toàn dân trên địa bàn huyện”.

Với những giải pháp cụ thể và sự quyết tâm đồng lòng của các cấp, các ngành, tin rằng công tác PCTT&TKCN của huyện Đông Hải sẽ đạt hiệu quả khi có thiên tai xảy ra, giảm thiểu tối đa thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đời sống, sản xuất của người dân.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.