Mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát chống khai thác IUU

Thứ Sáu, 15/09/2023 | 17:17

Nhằm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần cùng cả nước gỡ thẻ vàng châu Âu, tỉnh Bạc Liêu đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên biển và xem đây là nhiệm vụ quan trọng của địa phương.

Các chủ phương tiện ký cam kết không khai thác IUU. Ảnh: M.Đ

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, 100% chủ phương tiện, thuyền trưởng đều ký cam kết trước khi ra biển hoạt động khai thác, đánh bắt thủy hải sản. Lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng cho 7.128 lượt phương tiện với hơn 40.400 lượt thuyền viên đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không cho tàu cá xuất bến nếu không đảm bảo các yêu cầu về hoạt động khai thác thủy sản theo quy định.

Tính đến cuối tháng 8/2023, toàn tỉnh có tổng số tàu cá đã đăng ký là 1.019 chiếc, tăng 1,49%. Trong đó, tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 451 chiếc, tàu có chiều dài từ 12 đến dưới 15m là 210 chiếc, tàu có chiều dài từ 6 đến dưới 12m là 358 chiếc. Cơ quan chức năng đã cấp 760 giấy phép khai thác thủy sản cho hơn 1.000 phương tiện. Trong đó, tàu có chiều dài từ 12 đến dưới 15m là 170 chiếc và tàu có chiều dài từ 15m trở lên là 446 chiếc... Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu có chiều dài từ 15m trở lên đạt 100%. Từ đầu năm đến nay, nhờ làm tốt việc vận động các tàu cá lắp đặt thiết bị VMS mà các cơ quan chức năng đã kêu gọi 32 phương tiện hoạt động gần ranh giới có nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài di chuyển sang nơi khác. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá trước khi xuất bến khai thác thủy sản phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ, trang thiết bị, lao động trên tàu theo quy định. Lực lượng chức năng cũng đã lập danh sách 320 phương tiện có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU...

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như tăng cường tuần tra, kiểm soát, từ năm 2021 đến nay, Bạc Liêu không có trường hợp vi phạm khai thác IUU.

Cơ quan chức năng giám sát các tàu đánh bắt trên biển qua thiết bị giám sát hành trình.

Thực hiện nghiêm chống khai thác IUU

Nhằm thực hiện có kết quả các khuyến nghị của Ủy ban châu Âu về chống khai thác IUU, Ban Chỉ đạo tỉnh về IUU đề nghị các sở, ban, ngành tỉnh và các địa phương khẩn trương thực hiện một số giải pháp như: quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá. Rà soát, thống kê toàn bộ số lượng tàu cá trên địa bàn tỉnh, hoàn thành 100% việc đăng ký, đăng kiểm, đánh dấu tàu cá, cấp giấy phép khai thác thủy sản, lắp đặt thiết bị VMS theo quy định. Cập nhật 100% dữ liệu tàu cá vào Cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia. Lập danh sách các tàu cá không tham gia khai thác thủy sản gửi các cơ quan chức năng của tỉnh, địa phương để theo dõi, quản lý. Lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU và các tàu cá đã sang bán cho cá nhân của tỉnh khác nhưng chưa làm thủ tục chuyển nhượng. Kiểm tra, kiểm soát 100% tàu cá ra, vào cảng theo đúng quy định; đảm bảo thiết bị VMS hoạt động liên tục 24/24 giờ từ khi tàu cá rời cảng đến khi cập cảng. Theo dõi, giám sát 100% tàu cá hoạt động trên biển qua hệ thống thiết bị VMS để tiếp nhận, xử lý, cung cấp thông tin về dữ liệu VMS. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xử lý các tàu cá vượt ranh giới trên biển và không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị VMS trong quá trình hoạt động trên biển. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các tỉnh, thành trong chống khai thác IUU. Xây dựng quy chế phối hợp giữa Bạc Liêu với các tỉnh để kiểm soát 100% tàu cá hoạt động trên địa bàn ngoài tỉnh và ngược lại…

Tăng cường, bổ sung nguồn lực cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU. Chấm dứt tàu cá Bạc Liêu khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài. Xử lý và xử phạt 100% các trường hợp vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Xử lý nghiêm các vụ việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Bạc Liêu đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

“Để góp phần ngăn chặn, chấm dứt hoàn toàn hoạt động  khai thác IUU, tỉnh đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng, ngư dân về chống khai thác IUU. Đồng thời, mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng liên ngành, liên tỉnh và xử phạt nghiêm hành vi khai thác IUU theo quy định…”, ông Phạm Văn Mười - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết.

Minh Đạt

Tàu, thuyền cập Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải) theo đúng quy định.

Xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 370 truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tại Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU theo quy định, chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC).

Thông báo nêu rõ: Việc chống khai thác IUU trong thời gian qua đạt nhiều chuyển biến tích cực được phía EC ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế chưa được xử lý dứt điểm, triệt để theo khuyến nghị của EC.

Phó Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT tiếp tục tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra, hướng dẫn khắc phục, xử lý dứt điểm các tồn tại, hạn chế liên quan đến chống khai thác IUU tại địa phương. Xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình làm việc đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để đón và làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần 4.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố tập trung cao độ thực hiện các quy định chống khai thác IUU trong công tác quản lý đội tàu; kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu cá tại cảng cá. Mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; xử lý dứt điểm việc khai thác hải sản bất hợp pháp. Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp thủy sản kiên quyết từ chối thu mua, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản có nguồn gốc từ khai thác IUU…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.