Nông dân chủ động sản xuất phục vụ thị trường tết

Thứ Hai, 04/12/2017 | 16:45

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Mậu Tuất 2018. Vào thời điểm này, nông dân trong tỉnh đang khẩn trương xuống giống các loại nông sản cũng như tăng cường sản xuất các mặt hàng truyền thống để kịp cung ứng thị trường tết…

Chị Trương Mỹ Hạnh chuẩn bị khung để dệt chiếu. Ảnh: C.L

Ông Lê Văn Sô thu hoạch bưởi. Ảnh: C.L

Ông Chiêm Văn Quỳnh chăm sóc dưa hấu. Ảnh: C.L

Thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) là nơi tập trung khá nhiều nghề truyền thống như: rèn, dệt chiếu, mộc... Gần 1 tháng nay, bà con nơi đây luôn tất bật với công việc để đảm bảo nguồn hàng cung ứng thị trường tiêu thụ vào dịp cuối năm. Nếu như trước đây, phần lớn bà con sản xuất chủ yếu bằng thủ công, thì nay, nhiều hộ đã đầu tư trang thiết bị, máy móc vào sản xuất. Đồng thời, các sản phẩm làm ra cũng khá bắt mắt, hợp với thị hiếu của nhiều người tiêu dùng.

Điển hình như hộ chị Trương Mỹ Hạnh (ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa) đã đầu tư mua máy dệt chiếu gần 40 triệu đồng. Nhờ có máy móc hỗ trợ nên sản xuất nhanh hơn, hiện chị Hạnh nhận khá nhiều đơn đặt hàng của khách. Chị Hạnh chia sẻ: “Gần 1 tháng nay, hầu như ngày nào tôi cũng phải làm việc từ lúc tờ mờ sáng cho đến tối. Lúc trước mình dệt thủ công thì giỏi lắm một ngày cũng chỉ được 2 đôi chiếu, còn bây giờ có máy hỗ trợ nên dệt được hơn 3 đôi”. Mỗi đôi chiếu tết chị Hạnh bán với giá 200.000 đồng và được nhiều người đặt hàng.

Những năm gần đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Hồng Dân cũng đã chủ động cải tạo lại vườn tạp để trồng các loại cây ăn trái cho giá trị kinh tế cao như: bưởi, xoài... Hiện nay các chủ vườn cũng đang bước vào giai đoạn “nước rút” để kịp thu hoạch bán trong dịp tết.

Ông Lê Văn Sô (ấp Ninh Định, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân) phấn khởi nói: “Mấy hôm nay tôi phải huy động hết thành viên trong gia đình ra vun gốc cho vườn bưởi và chọn trái tròn, đẹp bao bọc cẩn thận để chuẩn bị bán vào dịp tết. Sau vụ bưởi tết hàng năm, gia đình tôi thu lãi hơn 20 triệu đồng”.

Một mặt hàng nông sản khác cũng khá hút hàng trong mỗi dịp xuân về tết đến, đó là dưa hấu. Vụ dưa tết năm nay, ông Chiêm Văn Quỳnh (phường 8, TP. Bạc Liêu) xuống giống 1.500 dây dưa hấu. Tuy nhiên, do thời tiết diễn biến khá thất thường nên ông Quỳnh cũng lo lắng cho vụ dưa của mình. Ông Quỳnh bày tỏ: “Do năm nay nhuần 2 tháng 6 nên việc trồng màu phục vụ tết cũng phải tính toán lại thời gian cho phù hợp. Tôi hy vọng vụ dưa hấu tết thành công và bán được giá cao để nông dân có một cái tết vui vẻ”.

Nông dân luôn mong có một vụ mùa cuối năm thắng lợi để vui vẻ ăn tết. Thiết nghĩ, các ngành chức năng cần hỗ trợ nông dân trong việc phòng trị bệnh cho cây trồng - vật nuôi, cũng như có những định hướng sản xuất hàng hóa hợp lý để bà con yên tâm sản xuất.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.