Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái: Hướng đi bền vững ở nông thôn

Thứ Hai, 29/08/2022 | 16:20

Những năm gần đây, nhiều mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh. Tuy bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, song, các mô hình này đều mang tính tự phát, vì vậy, ngành chức năng và địa phương cần sớm có giải pháp, xây dựng lộ trình cụ thể nhằm đạt được hiệu quả cao, bền vững.

Du khách đến tham quan, chụp ảnh tại vườn nho Phương Thùy (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi).

Mô hình tự phát

Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái là một loại hình du lịch dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đến với mô hình này, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động như tham quan trang trại nuôi trồng các sản phẩm nông nghiệp, thu hoạch trái cây hoặc rau củ, tìm hiểu về quá trình sản xuất nông nghiệp.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch sinh thái, bước đầu đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, góp phần tăng nguồn thu nhập cho các nông hộ. Chủ vườn nho Phương Thùy ở ấp Nhà Thờ (xã Hưng Thành, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Vườn nho - khu du lịch sinh thái rộng 3.000m2 với hơn 170 gốc nho hiện tại được hình thành từ khu vườn tạp không hiệu quả trước đây. Do không bán vé vào cổng nên khách đến tham quan rất đông. Bên cạnh đó, vườn nho với nhiều loại phong phú như nho hồng Nhật, nho ngón tay, nho Ninh Thuận, nho xanh…, cũng tạo cảm giác thích thú cho du khách. Tuy nhiên, cần phải canh thời gian sao cho nho ra trái đúng vào các dịp lễ, tết để mở cửa đón khách tham quan và bán trái. Giá nho dao động từ 80.000 - 200.000 đồng/kg tùy loại...”. Chỉ trong mấy ngày mở cửa ngay dịp lễ, tết, vườn nho Phương Thùy đã đón từ 3.000 - 4.000 lượt khách tham quan. Để thu hút khách, ngoài tham quan vườn nho và hái trái, anh Thùy còn đầu tư đường vào vườn nho, cất nhà thủy tạ phục vụ các món ăn đồng quê, cho khách trải nghiệm hoạt động câu cá...

Mò tôm, bắt cá - một hoạt động du lịch nông nghiệp mới cho du khách trải nghiệm.

Định hướng phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái vườn, anh Phương Thùy cho biết: “Sắp tới đây, tôi chia ra hai khu trồng nho, một khu cho trái xuyên suốt và một khu chỉ cho trái đúng dịp lễ, tết; đồng thời trồng nhiều loại rau cải sạch, rau rừng phục vụ thực khách. Ngoài ra, tôi dự định thuê thêm 8, 9 công đất cho khách trải nghiệm trồng, gặt lúa…”.

Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái là mô hình không mới nhưng đang xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn tỉnh, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Ngoài vườn nho Phương Thùy còn có thể kể đến mô hình vườn táo trong nhà màng ở thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi); hai vườn nho ở huyện Hồng Dân và Phước Long…, ngày càng có đông đảo du khách tìm đến tham quan.

Hội Nông dân tỉnh tham quan vườn táo trong nhà màng ở thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Định hướng phát triển

Theo ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi: “Mô hình nông nghiệp kết hợp du lịch hiện nay chủ yếu là tự phát với quy mô nhỏ, do hộ gia đình làm. Muốn duy trì mô hình lâu dài thì cần nguồn vốn đầu tư, xây dựng sản phẩm từ nông nghiệp phục vụ du khách. Bên cạnh đó, để mô hình phát triển bền vững, ngành chức năng và địa phương cần định hướng quy hoạch, có chính sách đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực nông thôn. Sự kết hợp giữa nông nghiệp và du lịch sẽ góp phần tăng thu nhập của người làm nông nghiệp”.

Nhằm kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới phải đi đôi với bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững, cũng như có cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch. Trong đó, chú trọng các hoạt động phát triển du lịch nông nghiệp trên nền tảng nông nghiệp sạch, hữu cơ; nông nghiệp công nghệ cao, nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách...

Để tạo sức hút đối với du khách, du lịch nông nghiệp cần gắn với bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp; đẩy mạnh mô hình sản xuất hiệu quả; cung cấp những hoạt động trải nghiệm độc đáo. Du khách có thể trực tiếp cùng nông dân sản xuất nông nghiệp, thu hoạch hoa quả, rau màu, mò tôm, câu cá, tát ao bắt cá… Du lịch nông nghiệp không chỉ mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững cho nông dân mà còn là hướng đi phù hợp với xu thế phát triển hiện đại. Đây là mô hình mở ra hướng đi mới rất khả quan cho nông dân. Rõ ràng, ngày nay nông dân không chỉ trông chờ vào con tôm, cây lúa, mà còn biết cách làm giàu từ nhiều mô hình nông nghiệp du lịch trên thửa ruộng, mảnh vườn của mình.

Nói về vấn đề này, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: “Nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái là hướng phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu; nông dân tận dụng khai thác sản xuất đa giá trị. Muốn vậy, cần phải xây dựng mô hình hiệu quả kinh tế trong nông thôn. Từ đó, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và hướng tới xây dựng làng quê đáng sống…”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.