Tăng cường phòng chống bệnh lở mồm long móng trên đàn heo

Thứ Sáu, 22/03/2019 | 15:23

Theo Sở NN&PTNT, trong quý 1/2019, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 33 trường hợp heo mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM). Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, chính quyền các địa phương đã khoanh vùng sát trùng, không để mầm bệnh lây lan. Đến nay, dịch LMLM đã được khống chế hoàn toàn.

Giết mổ gia súc tại lò giết mổ ở phường 1 (TX. Giá Rai).

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra lò giết mổ gia súc tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: M.Đ

Trong 3 tháng đầu năm 2019 xảy ra 33 trường hợp heo mắc bệnh LMLM tại các huyện: Phước Long, Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai. Điểm xuất phát đầu tiên bệnh LMLM tại lò mổ gia súc xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long), sau đó xuất hiện ở các lò mổ gia súc thuộc phường Láng Tròn (TX. Giá Rai), xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và các hộ gia đình. Ngành chức năng đã xử lý 12 con heo bệnh đang giết mổ (luộc chín sản phẩm trước khi đưa ra thị trường); số heo còn lại được điều trị và khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo anh Mai Thanh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Giá Rai: “Khi cán bộ thú y phát hiện heo mắc bệnh LMLM thì bắt buộc cơ sở giết mổ luộc chín heo trước khi đưa ra thị trường; sát trùng toàn bộ khu vực giết mổ, khoanh vùng dập dịch. Đồng thời tổ chức đợt tiêm vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh cho gia súc, gia cầm”.

Ngoài bệnh LMLM thì ngành chức năng còn phát hiện một số bệnh thông thường trên heo như tụ huyết trùng, phó thương hàn, E.Coli, sản khoa, viêm phổi. Tổng số heo mắc các loại bệnh gồm 1.470 con, đã chết 332 con. Số heo còn lại đã được cán bộ thú y và người chăn nuôi điều trị khỏi bệnh. Ngành chức năng đã chỉ đạo các cơ quan thú y huyện, thị, thành phố tăng cường phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị và thành phố tổ chức tiêm 52.336 liều vắc-xin phòng chống các loại dịch bệnh cho gia súc. Trong đó, tiêm vắc-xin phòng 3 bệnh đỏ heo là 50.146 liều, LMLM 669 liều, heo tai xanh 370 liều...

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Đến nay, dịch LMLM đã qua 21 ngày và không bùng phát ổ dịch mới. Song, ngành chức năng vẫn lo lắng vì tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán gây khó khăn cho công tác tiêm phòng, giám sát dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch”.

Ngành chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp phòng chống các loại dịch bệnh như: Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa dịch bệnh trên gia súc, gia cầm; vận động người dân chăn nuôi theo phương thức trang trại, gia trại, an toàn sinh học, hạn chế chăn nuôi nhỏ lẻ và tiếp tục cấp sổ đăng ký chăn nuôi. Đồng thời tăng cường công tác kiểm dịch động vật, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Phối hợp với các ngành, các cấp, các tỉnh lân cận, đội kiểm tra liên ngành các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát giết mổ, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm xuất nhập tỉnh, buôn bán tại các chợ.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.