Hội Luật gia tỉnh: Nhiều đóng góp trên lĩnh vực pháp lý

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:44

Hội Luật gia Việt Nam là tổ chức tập hợp, đoàn kết các luật gia đã hoặc đang làm công tác pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị tự nguyện hoạt động nhằm góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quyền con người, bảo vệ quyền tự do, dân chủ của Nhân dân, xây dựng nền khoa học, pháp lý, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hội Luật gia tỉnh Bạc Liêu trong nhiều năm nay cũng đã đảm đương nhiều nhiệm vụ được giao phó trên lĩnh vực pháp lý.

Quang cảnh tổng kết công tác Hội Luật gia tỉnh năm 2023. Ảnh: K.P

KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ

Các nhiệm vụ quan trọng của Hội Luật gia liên quan đến lĩnh vực pháp lý như tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nghiên cứu khoa học pháp lý; tham gia phản biện và giám sát xã hội; tham gia giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước. Tham gia phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật cho hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở, tư vấn giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế nhà nước theo quy định của pháp luật. Xây dựng và thực hiện các chương trình, đề án phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng, Nhà nước và các chương trình, dự án khác theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước. Ngoài ra, Hội còn tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng; tuyển chọn một số chức danh tư pháp, hội thẩm nhân dân; tham gia các hoạt động cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng chống tội phạm và các hoạt động tư pháp khác theo quy định của pháp luật.

Trong năm qua, các cấp Hội trong tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật được 5.069 vụ việc, tập trung nhiều ở các lĩnh vực đất đai, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo, tranh chấp dân sự, chính sách xã hội, chính sách người có công với cách mạng, tư vấn trình tự thủ tục kiện tụng.

Hội Luật gia cấp huyện và các Chi hội Luật gia trực thuộc bằng nhiều hình thức đã tổ chức 2.112 cuộc hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với 127.852 lượt hội viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham dự. Trực tiếp tham gia họp giải quyết hàng chục vụ việc; các cấp Hội thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tham gia các kỳ tiếp công dân, qua đó đã tham mưu giải quyết 231 vụ việc khiếu nại; tham gia hòa giải 815 vụ, hòa giải thành 685 vụ, đạt tỷ lệ 84%. Hội viên các cấp Hội cũng đã tham gia thực hiện công tác cải cách hành chính thông qua việc góp ý, ban hành các văn bản pháp luật về công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả kịp thời cho người dân, không để xảy ra tình trạng tồn đọng hoặc quá hạn trong phạm vi cấp mình giải quyết.

CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA ĐẠT HIỆU QUẢ CAO

Trong năm, các cấp Hội đã quan tâm vận động hội viên học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2019 - 2024). Quán triệt Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Hội Luật gia tỉnh cũng đã phát động và đăng ký thi đua từ đầu năm, được các cấp Hội trong tỉnh quan tâm triển khai kịp thời. Các đơn vị đăng ký thi đua với nhiều hình thức phong phú, trọng tâm là thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Hội và các nội dung thi đua đã được Hội Luật gia Việt Nam, Cụm thi đua các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đề ra, với các mục tiêu cụ thể. Điển hình như quán triệt nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về các chủ trương, chính sách đổi mới của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua - khen thưởng; tích cực tham gia củng cố kiện toàn tổ chức các cấp Hội, giới thiệu kết nạp hội viên mới, thực hiện có hiệu quả công tác góp ý xây dựng các văn bản pháp luật của Trung ương và địa phương, tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý… Nhờ đó, các phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng của các tập thể và cá nhân hội viên Hội Luật gia với nội dung thiết thực và hình thức phù hợp, phát huy được năng lực của từng luật gia, tổ chức Hội Luật gia.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.