Tư vấn pháp luật

Mức lương khi cải cách tiền lương đối với công chức?

Thứ Tư, 10/01/2024 | 16:53

Hỏi: Được biết, sắp tới Chính phủ sẽ thông qua đề án và tiến hành cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 với việc bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương cũ. Vậy mức tiền lương đối với công chức sẽ được tính như thế nào?

N.H.M (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Trước ngày 1/7/2024, mức lương của công chức được tính theo hệ số và mức lương cơ sở. Sau ngày 1/7/2024, theo tinh thần Nghị quyết 27 năm 2018, không có quy định cụ thể về mức lương cao nhất của công chức sau khi cải cách tiền lương.

Dự kiến, Chính phủ sẽ thực hiện chính sách tiền lương mới theo hướng mở rộng lương từ bậc 1 đến 10 bậc với hệ số 2,34 hiện nay lên hệ số từ 1 đến 12 và bắt đầu với hệ số 2,68. Theo đó, khi cải cách tiền lương, mức lương cao nhất của công chức có thể lên đến 12, do đó dự kiến số tiền lương cao nhất cũng cao hơn con số 18 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, bên cạnh tiền lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương), công chức còn được hưởng thêm tiền thưởng chiếm 10% tổng quỹ lương và không bao gồm phụ cấp trong 30% tổng quỹ lương. Do đó, nếu tính cả lương cơ bản, phụ cấp và tiền thưởng thì tiền lương của công chức có thể tăng lên rất nhiều.

Theo kế hoạch, đến năm 2025, tiền lương thấp nhất của công chức sẽ cao hơn mức lương thấp nhất bình quân các vùng của khu vực doanh nghiệp. Đến năm 2030, tiền lương thấp nhất của công chức bằng hoặc cao hơn mức lương thấp nhất của vùng cao nhất của khu vực doanh nghiệp.

Ngoài ra, mức lương chức vụ phải thể hiện thứ bậc trong hệ thống chính trị; giữ chức vụ lãnh đạo nào thì hưởng lương theo chức vụ đó, nếu một người giữ nhiều chức vụ thì hưởng một mức lương chức vụ cao nhất; giữ chức vụ lãnh đạo tương đương nhau thì hưởng mức lương chức vụ như nhau; mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp trên phải cao hơn mức lương chức vụ của người lãnh đạo cấp dưới.

Đối với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo, cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thì thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong các ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích công chức, viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.