Ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường: Cần những giải pháp hiệu quả

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 14:32

Tình trạng bạo lực học đường (BLHĐ) đã và đang xảy ra khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến công tác giáo dục toàn diện và phát triển nhân cách, năng lực của học sinh. Đồng thời gây tác động tiêu cực đến an ninh trường học, bức xúc trong dư luận xã hội. Giải pháp nào để chấm dứt BLHĐ là vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Một vụ bạo lực học đường xảy ra tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: Đ.H

NHIỀU HÌNH THỨC BLHĐ

Theo thống kê, tình trạng BLHĐ diễn ra với nhiều hình thức đa dạng, từ nói tục, chửi thề, nói xấu, chia rẽ bè phái, miệt thị; nhắn tin hoặc gửi thư uy hiếp, bắt nạt, trấn lột đồ đạc hoặc tiền bạc... Bên cạnh đó, còn có việc uy hiếp bằng hình ảnh, thông tin mang tính chất bạo lực, đồi trụy trên mạng Internet; dùng vũ lực như tát, đá, đấm, đánh, giật tóc; quay video clip các hành vi bạo lực và đưa lên mạng xã hội...

Từ tháng 9/2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 20 vụ BLHĐ, liên quan đến 155 học sinh ở các cơ sở giáo dục; trong đó có 66 học sinh nữ, chiếm tỷ lệ trên 42%. Các vụ việc điển hình như ngày 30/3/2023, tại một trường tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu xảy ra vụ việc 2 em học sinh nữ đánh bạn nữ cùng lớp; ngày 18/9/2023, một nữ sinh lớp 9 đã vào cổng Trường THPT Phan Ngọc Hiển dùng mũ bảo hiểm đánh nữ sinh lớp 11C của trường này... Những vụ việc này được quay lại, chia sẻ lên mạng xã hội, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến BLHĐ, trong đó có sự ảnh hưởng từ môi trường gia đình, do cha mẹ ít quan tâm, buông lỏng việc dạy dỗ con cái; sống trong cộng đồng dân cư có điều kiện sống thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, nơi có nhiều tệ nạn xã hội và ít có sự gắn kết cộng đồng. Nguyên nhân dẫn đến BLHĐ còn có phần do công tác tuyên truyền pháp luật trong trường học còn nhiều hạn chế; ảnh hưởng bạo lực từ phim ảnh, sách báo, trò chơi điện tử. Mặt khác, còn là tâm lý căng thẳng do học hành thua kém hay vì những lý do về tâm sinh lý lứa tuổi khiến học sinh bất mãn, muốn thể hiện mình”.

CẦN SỰ PHỐI HỢP TỪ NHIỀU PHÍA

Với sự tác động sâu sắc từ nhiều yếu tố, vấn đề BLHĐ đang có dấu hiệu gia tăng trong học đường, vì vậy cần những giải pháp hiệu quả ngăn chặn để bảo vệ các nạn nhân đang gánh chịu hệ lụy tiêu cực, đảm bảo môi trường học tập an toàn, văn minh.

Thiết nghĩ, để ngăn chặn BLHĐ, không chỉ phó thác hết cho ngành Giáo dục, mà còn cần sự quan tâm, phối hợp, vào cuộc của toàn xã hội. Việc đẩy mạnh xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện phải đi đôi với nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống BLHĐ.

Ngoài việc lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống vào nội dung, chương trình môn học, nhà trường cần trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng sống hơn, đặc biệt là các kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, kỹ năng sử dụng và ứng xử trên mạng xã hội. Đồng thời, phối hợp với lực lượng công an tại địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự xã hội tại khu vực trường học. Kịp thời tiếp nhận thông tin, phối hợp xử lý và thống kê, báo cáo về tình hình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, kể cả các hành vi BLHĐ liên quan đến trẻ em, học sinh - sinh viên. Tăng cường tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xây dựng và đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống BLHĐ, kết hợp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.