Tăng cường kiểm soát quyền lực và phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:20

Với quyết tâm đưa các quy định của Bộ Chính trị trong kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng (PCTN) vào cuộc sống, Tỉnh ủy Bạc Liêu đã ban hành các quy định và kế hoạch để cụ thể hóa các quy định của Bộ Chính trị, đồng thời tổ chức hội nghị quán triệt các nội dung trên đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Phiên tòa xét xử một cán bộ phạm tội nhận hối lộ tại Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng khẳng định, trách nhiệm xây dựng, chỉnh đốn Đảng là trách nhiệm của toàn Đảng; đồng thời khuyến khích MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, Nhân dân tham gia giám sát, phản ánh, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay. Các quy định của Bộ Chính trị, của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Bạc Liêu thể hiện rõ quan điểm, chủ trương của Đảng về kiểm soát quyền lực; thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt của Đảng trong PCTN, tiêu cực với tinh thần “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của Nhân dân và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi lợi dụng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, lạm quyền, tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã tổ chức hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến quán triệt, học tập các quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực; triển khai Quy định 910-QĐ/TU, ngày 10/10/2023 của BTV Tỉnh ủy về kiểm soát quyền lực và PCTN, tiêu cực trong công tác cán bộ của tỉnh Bạc Liêu; Kế hoạch 118-KH/TU, ngày 2/1/2024 của BTV Tỉnh ủy thực hiện Quy định 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Kế hoạch 122-KH/TU, ngày 22/1/2024 của BTV Tỉnh ủy triển khai thực hiện Quy định 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản này đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên của cơ quan, đơn vị mình; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định với tinh thần “Gọn, rõ, dễ nhớ, dễ làm”, phù hợp tình hình thực tiễn; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định.

Cụ thể, đối với Quy định về kiểm soát quyền lực và PCTN, tiêu cực trong công tác cán bộ, đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm quyền hạn, trách nhiệm của mình về công tác cán bộ; bố trí, sắp xếp đảm bảo đúng quy định. Nghiêm cấm lợi dụng việc rà soát để có những hành vi tham nhũng, tiêu cực liên quan đến việc sắp xếp, tổ chức cán bộ trong các cơ quan, đơn vị. Đối với Quy định về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra, Thanh tra các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục nâng cao trách nhiệm tham mưu, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát nói chung và công tác kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nói riêng… Nghiêm cấm thực hiện những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và trong hoạt động thanh tra. Đối với Quy định về kiểm soát quyền lực, PCTN, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, đề nghị Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tự kiểm tra, thanh tra, giám sát nội bộ; chủ động xây dựng cơ chế, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng đề nghị các cơ quan, tổ chức dân cử có biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giám sát, từ đó kịp thời phản ánh, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý các trường hợp vi phạm. Kịp thời phản ánh, biểu dương những tập thể, cá nhân phát hiện, cung cấp thông tin, tố cáo đúng các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ, kiểm tra, giám sát, thanh tra, hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, qua đó tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.