Tập trung phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 11/03/2024 | 16:18

Năm 2024, Bạc Liêu tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN-TC), nhất là Kết luận 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTN-TC, nhằm bảo đảm thực hiện kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu lực, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Hội nghị trực tuyến Trung ương về công tác kiểm soát tài sản, thu nhập tại điểm cầu Bạc Liêu. Ảnh: K.K

Cụ thể, triển khai thực hiện kịp thời Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN-TC, kết luận các phiên họp Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN-TC; kết luận của Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện pháp luật về PCTN. Triển khai thi hành quy định mới về kê khai tài sản, thu nhập, kiểm tra, xác minh tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi ích, PCTN-TC khu vực ngoài Nhà nước; phát hiện, xử lý tham nhũng; tập trung xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện đồng bộ thể chế, pháp luật, nhất là về quản lý kinh tế - xã hội và PCTN-TC; kịp thời khắc phục những bất cập, sơ hở dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức thực hiện Kế hoạch 198/KH-UBND ngày 21/11/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 168/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chiến lược quốc gia PCTN-TC đến năm 2030; triển khai thực hiện có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là các quy định về công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình, kiểm soát xung đột lợi ích trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, nhất là cán bộ, công chức quản lý cấp chiến lược có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Quan tâm triển khai thực hiện Công văn 835-CV/TU ngày 28/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm soát, kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; ý kiến chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, nhất là các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN-TC; Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC theo dõi, chỉ đạo, dư luận xã hội quan tâm. Kịp thời chuyển ngay các vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện qua thanh tra sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Triệt để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt; kiên quyết khắc phục tệ “tham nhũng vặt” và tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác PCTN-TC.

Song song đó, triển khai kịp thời, đúng kế hoạch, đạt yêu cầu về đánh giá công tác PCTN cấp tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiên trì xây dựng văn hóa tiết kiệm, liêm chính, không tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân; đề cao sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong PCTN-TC.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.