Tư vấn pháp luật

Thời hạn tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2023?

Thứ Tư, 24/04/2024 | 15:50

Hỏi: Khi nào người lao động phải tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN)? Thời hạn tự quyết toán thuế thu nhập cá nhân là khi nào?

H.T.Hòa (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo hướng dẫn quyết toán thuế TNCN do Tổng cục Thuế ban hành thì cá nhân phải tự quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế khi:

- Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công từ 2 nơi trở lên mà không đáp ứng điều kiện được ủy quyền quyết toán theo quy định thì phải trực tiếp khai quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ khai thuế tiếp theo.

- Cá nhân có mặt tại Việt Nam tính trong năm dương lịch đầu tiên dưới 183 ngày, nhưng tính trong 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam là từ 183 ngày trở lên thì năm quyết toán đầu tiên là 12 tháng liên tục kể từ ngày đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

- Cá nhân là người nước ngoài kết thúc hợp đồng làm việc tại Việt Nam khai quyết toán thuế với cơ quan thuế trước khi xuất cảnh.

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ nước ngoài và cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công được trả từ các tổ chức quốc tế.

- Cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công đồng thời thuộc diện xét giảm thuế do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn, bệnh hiểm nghèo ảnh hưởng đến khả năng nộp thuế thì không ủy quyền cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập quyết toán thuế thay mà phải trực tiếp khai quyết toán với cơ quan thuế theo quy định.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Quản lý thuế thì thời hạn khai, nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN đối với tổ chức trả thu nhập chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch. Đối với cá nhân trực tiếp quyết toán thuế, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 4 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch.

Như vậy, thời hạn cá nhân khai hồ sơ quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế chậm nhất là ngày 30/4/2024. Tuy nhiên, 2 ngày 30/4 và 1/5 năm 2024 là ngày lễ, do đó, thời hạn khai hồ sơ quyết toán thuế với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế TNCN với cơ quan thuế của năm 2023 là chậm nhất vào ngày 2/5/2024.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.