Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Kế hoạch thanh tra năm 2024

Thứ Hai, 11/03/2024 | 16:21

Thực hiện Quyết định 174 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2024, Thanh tra tỉnh sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Luật Thanh tra năm 2022 và các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành; các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN-TC); chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến hoạt động thanh tra.

Tập huấn Luật Thanh tra và Nghị định 42 của Chính phủ. Ảnh: K.P

MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ

Theo đó, hoạt động thanh tra phải thực hiện đúng thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, bảo đảm nội dung thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước của các cấp, các ngành và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tăng cường thanh tra công tác quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, công vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương có nhiều dấu hiệu vi phạm, tham nhũng, tiêu cực hoặc phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận xã hội quan tâm.

Qua thanh tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những yếu kém, thiếu sót trong quản lý nhà nước; có biện pháp xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực; kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật còn bất cập, sơ hở; tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Chú trọng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và việc phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra.

Triển khai thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tham nhũng, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành, các nghị quyết, chỉ thị và chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC. Tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường phát hiện và xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy định của pháp luật. Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội về PCTN-TC.

PHẤN ĐẤU HOÀN THÀNH 100% CÁC CUỘC THANH TRA THEO KẾ HOẠCH

UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra tỉnh tập trung thanh tra các dự án đầu tư xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng; quản lý, sử dụng đất; quản lý và khai thác tài nguyên; việc mua bán, chuyển nhượng, mua sắm tài sản công; việc quản lý và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, PCTN.

Tiếp tục thanh tra chuyên đề về quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng (theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN-TC và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ). Thanh tra hoạt động công vụ, cải cách hành chính trong các cơ quan nhà nước. Thanh tra chuyên ngành trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, tập trung thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn, kỹ thuật, quy tắc quản lý thuộc ngành, lĩnh vực quản lý, các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm, dư luận quan tâm, vấn đề gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của Nhân dân.

Xử lý nghiêm túc, kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm. Thanh tra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN-TC và Chủ tịch UBND tỉnh; thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật; thanh tra lại vụ việc thanh tra hành chính đã có kết luận của Thanh tra Sở, Thanh tra huyện, thị xã, thành phố nhưng phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra. Phấn đấu thu hồi nộp ngân sách các khoản sai phạm được phát hiện qua thanh tra đạt tỷ lệ trên 80%. Kiểm tra tính chính xác, hợp pháp của kết luận thanh tra của Thanh tra Sở, Thanh tra huyện, thị xã, thành phố và quyết định xử lý sau thanh tra của Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố khi cần thiết.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.