Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Sáu, 12/01/2024 | 17:43

Năm qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác PBGDPL; thường xuyên triển khai PBGDPL qua ứng dụng mạng xã hội, công nghệ viễn thông, thông tin như Facebook, YouTube, Twitter và các mạng xã hội khác, tạo hiệu ứng tích cực và hiệu quả vượt trội trong PBGDPL.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh. Ảnh: K.P

Cụ thể, thông qua các diễn đàn giao lưu trực tuyến về chính sách, pháp luật phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân; các ngành, các địa phương tăng cường sử dụng nhiều hình thức qua mạng Internet để tuyên truyền, PBGDPL. Áp dụng nhiều hình thức ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, PBGDPL như: Thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến; diễn đàn giao lưu trực tuyến về chính sách, pháp luật; tuyên truyền, tư vấn pháp luật trên sóng truyền hình, qua mạng xã hội.

Nhằm ứng dụng CNTT và thực hiện chuyển đổi số trong công tác PBGDPL, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh đã phối hợp với Báo Bạc Liêu thực hiện chương trình PBGDPL hằng năm, trong đó thực hiện tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới ban hành và tư vấn pháp luật. Sở Tư pháp cũng đã thực hiện biên tập và đăng tải trên 950 tin, bài, tài liệu, hình ảnh, video phổ biến pháp luật trên Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu thông tin của cá nhân, tổ chức về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện thường xuyên thực hiện phổ biến những văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, đảng viên, người dân trên các trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình hoặc thông qua xây dựng các chuyên trang, chuyên mục phổ biến văn bản pháp luật mới, hỏi - đáp pháp luật, đăng tải các văn bản pháp luật mới và dự thảo các văn bản lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của cơ quan, phối hợp với báo chí để tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp, Tỉnh đoàn, Hội LHPN tỉnh cũng thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trên mạng xã hội như Facebook qua trang “Phổ biến giáo dục pháp luật Bạc Liêu”; trang Zalo “Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu”; “Cổng thông tin điện tử Tỉnh đoàn Bạc Liêu”; “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”; “Tuổi trẻ Bạc Liêu”; “Tre xanh Bạc Liêu”… Ngoài ra, Công an tỉnh đã tạo và quản lý 176 trang Facebook; Zalo OA, 5 mô hình “Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng”; vận hành Trang thông tin điện tử Công an tỉnh hoạt động trên mạng Internet và 117 nhóm Zalo phục vụ tuyên truyền về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; nâng cao cảnh giác của Nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu và các loại tội phạm.

Sở Tư pháp cũng đã chỉ đạo bộ phận chức năng tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến xuống các đơn vị cấp huyện, cấp xã, nhờ đó việc triển khai các văn bản pháp luật mới được kịp thời, hiệu quả, rộng rãi đến nhiều đối tượng. Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện công tác PBGDPL hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.