Cần cảnh giác với nạn trộm cắp xe gắn máy

Thứ Tư, 21/10/2020 | 16:07

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trong tỉnh có chiều hướng gia tăng. Nhiều đối tượng sẵn sàng chống trả, tấn công bị hại nếu bị phát hiện. Trong đó, lợi dụng sự sơ hở của chủ nhân, các đối tượng trộm nhắm nhiều đến xe máy - một loại tài sản được sử dụng phổ biến, có giá trị và dễ tiêu thụ trên thị trường.

Xe tang vật trong các vụ trộm do Công an TP. Bạc Liêu bắt giữ. Ảnh: T.Đ

Ngày 27/9, trên trang mạng xã hội lan truyền video clip ghi lại cảnh kẻ đã lợi dụng lúc vắng người, bẻ khóa và đánh cắp chiếc xe Wave đang đậu trên đường Tôn Đức Thắng (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Cũng trong tháng 9, một nông dân ở ấp Đồng Lớn 1 (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) đã đến cơ quan công an trình báo vụ việc chiếc xe máy ông dựng ở chòi vuông bị kẻ trộm lẻn vào lấy cắp từ sáng sớm.

Vừa qua, trong lúc chị K. (Phường 3, TP. Bạc Liêu) đang lui cui chuẩn bị thức ăn bán ăn sáng, đối tượng Nguyễn Ngọc Rạng đã nhanh chóng tiếp cận và lấy cắp chiếc xe Wave mà chị K. dựng ở góc đường cách đó không xa. Tuy nhiên ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Phường 3 đã bắt gọn tên Rạng khi đối tượng định cầm cố chiếc xe vừa trộm được.

Trước đó, Công an các địa phương cũng liên tục nhận được tin báo và tiến hành điều tra, truy bắt nhiều đối tượng trộm xe máy ở khắp các địa bàn thành thị, nông thôn trong tỉnh. Từ nhiều vụ trộm được xử lý cho thấy, thủ đoạn của các đối tượng thường là khi phát hiện thấy mô tô, xe gắn máy của người dân đậu ngoài chòi vuông, trước nhà, ven đường, khu vực đám tiệc, ở trường học, bệnh viện, nơi công cộng... mà không có người trông coi, chúng lén lút sử dụng đoản bẻ khóa để trộm xe. Hành vi của các đối tượng diễn ra rất nhanh và tinh vi, đến khi gia chủ phát hiện thì tài sản đã… không cánh mà bay. Đối tượng trộm thường là những kẻ lười lao động, thích hưởng thụ hoặc nghiện ngập, cần tiền để chi tiêu cho nhu cầu riêng. Ngoài việc gây tổn thất về tài sản, nạn trộm cắp xe máy còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Thực trạng trên khiến lực lượng Công an phải tăng cường các biện pháp rà soát đối tượng, nắm tình hình và nỗ lực phát hiện, điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng phạm tội để đảm bảo trật tự trên địa bàn. Tuy nhiên, vấn đề mấu chốt trong phòng chống tội phạm trộm cắp vẫn là ý thức cảnh giác, tự phòng, tự quản, tự bảo vệ của người dân. Bởi ở hầu hết các vụ trộm xe máy, đều do người sở hữu tài sản bất cẩn, lơ là trông coi hoặc để tài sản ở những nơi vắng vẻ thuận lợi cho các đối tượng ra tay.

Hiện nay, tội phạm trộm cắp tài sản chiếm khoảng 50% trong các loại tội phạm xảy ra trên địa bàn. Các băng nhóm tội phạm được tổng kết vào năm 2019 có xu hướng tăng cao hơn so với trước đó.

Bước vào những tháng cuối năm là thời điểm các loại tệ nạn xã hội dẫn đến trộm cắp tài sản sẽ gia tăng. Do vậy người dân cần chú ý nâng cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp đề phòng, đấu tranh với nạn trộm cắp, cướp giật tài sản, trong đó có nạn trộm xe máy.

M.M

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.