Đảm bảo an ninh trật tự tại các lễ hội tháng Giêng

Thứ Sáu, 01/03/2024 | 16:32

Như thông lệ hàng năm, hễ sau Tết là có rất nhiều lễ hội diễn ra trong tháng Giêng. Người dân ở các địa phương cũng nô nức tổ chức các chuyến du xuân, tham gia các lễ hội, sắm sanh lễ vật đi chùa cầu bình an… Do đó, ở các điểm du lịch tâm linh, các chùa chiền, cũng như các khu vực diễn ra lễ hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT).

Tại Bạc Liêu, ngay từ đầu năm 2024, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương có kế hoạch tăng cường các giải pháp để bảo đảm an ninh, an toàn ở các khu vực có tập trung đông người dân.

Đông đảo người hành hương đổ về khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

TĂNG CƯỜNG ĐẢM BẢO ANTT

Là địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng tại Bạc Liêu, từ tết Nguyên đán đến nay, Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) luôn đón một lượng lớn du khách đến dâng hương, tham quan. Ước tính trong tháng Giêng, trung bình mỗi ngày có khoảng 40.000 - 45.000 lượt khách hành hương. Cao điểm có những ngày, lượng du khách tăng lên gấp đôi, trên 80.000 người. Do đó, việc đảm bảo ANTT khu vực xung quanh và bên trong Quán âm Phật đài là hết sức cần thiết. Công an TP. Bạc Liêu đã ban hành kế hoạch, chủ động triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm ANTT cho du khách, góp phần làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, vô hiệu hóa hoạt động của các loại tội phạm. Công an thành phố phân công các đội nghiệp vụ ứng trực, kết hợp với Công an phường Nhà Mát, lực lượng bảo vệ dân phố cùng với sự hỗ trợ của Công an tỉnh để bảo vệ ANTT khu vực này. Các lực lượng ứng trực 24/24 giờ, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động của các loại đối tượng. Phát hiện, ngăn chặn, răn đe và kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm móc túi, trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân. Sắp xếp, bố trí các phương tiện, đặc biệt là các xe khách đậu đỗ đúng nơi quy định, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Xây dựng phương án điều tiết tại các nút giao thông, đảm bảo giao thông được thông suốt, đặc biệt là trong những ngày cao điểm.

Lực lượng công an các địa phương cũng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, thực hiện tốt các phương án phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, băng nhóm gây rối trật tự công cộng, cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản... đảm bảo an toàn cho du khách, đồng bào phật tử và người dân đến dâng hương, tham quan tại các địa điểm như chùa Hưng Thiện, chùa Giác Hoa, nhà thờ Tắc Sậy và các điểm diễn ra lễ hội Kỳ yên.

LÀM TỐT CÔNG TÁC SẮP XẾP TRẬT TỰ MUA BÁN

Lực lượng công an phối hợp với chính quyền các địa phương chủ động làm tốt công tác sắp xếp trật tự mua bán, trật tự giao thông và kịp thời phát hiện, xử lý những đối tượng tuyên truyền mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép. Cụ thể, thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự giao thông - trật tự đô thị; điều tiết phân luồng không để ùn tắc giao thông, sắp xếp trật tự mua bán, không để người bán hàng “chèo kéo” khách tại khu vực Quán âm Phật đài; “chặt, chém” khi đưa rước vận chuyển khách vào chùa Hưng Thiện, tại các điểm gửi xe. Vận động các hộ mua bán tại các điểm tham quan du lịch thể hiện văn minh, hiếu khách của người Bạc Liêu.

Ngoài ra, lực lượng công an còn phối hợp với Ban quản trị các khu vực diễn ra lễ hội, tổ chức tuyên truyền các phương thức hoạt động của các đối tượng trộm, cướp, cướp giật, nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của du khách, cách xử lý tình huống khi bị các đối tượng thực hiện hành vi cướp, cướp giật tài sản. Tuyên truyền và nghiêm cấm các hình thức cờ bạc trá hình núp bóng các trò chơi tại các lễ hội.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.