Giữ vững trật tự, an toàn xã hội trong những ngày giãn cách xã hội

Thứ Sáu, 23/07/2021 | 17:53

Sau 5 ngày thực hiện Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Đa số người dân đều tôn trọng pháp luật, chấp hành nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch (PCD) COVID-19.  

Lực lượng Công an Phường 2 (TP.  Bạc Liêu) nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: M.Đ

TUẦN TRA GIỮ VỮNG ĐỊA BÀN

Thượng tá Phan Thành Được - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu, nhận xét: “Dù là địa bàn đông dân nhất tỉnh, dẫn đầu toàn tỉnh về cơ sở mua bán, kinh doanh dịch vụ, nhưng TP. Bạc Liêu chưa có cửa hàng, cơ sở nào bị phạt. Điều đó cho thấy, mọi hoạt động kinh doanh của thành phố đang chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội để PCD bệnh”.

Thực hiện Chỉ thị 16, Công an TP. Bạc Liêu thành lập 4 Tổ công tác phối hợp với Công an 10 phường, xã tăng cường tuần tra, lập biên bản, đề xuất xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành chính liên quan đến việc PCD. Trong hoạt động tuần tra, kiểm soát địa bàn, Công an TP. Bạc Liêu chưa phát hiện trường hợp nào chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng hoặc có hành vi chống đối Chỉ thị 16, cố ý làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người… Qua quá trình tuần tra, đóng chốt, Công an thành phố phát hiện 47 trường hợp ra đường khi không cần thiết, phạt 9 trường hợp với số tiền 18 triệu đồng. Có 38 trường hợp tương tự chờ nhận quyết định xử phạt. 

Ở huyện Hòa Bình, Đại tá Lê Minh Hải - Trưởng Công an huyện cho biết, Tổ 238 của Công an huyện chia làm 2 ca phối hợp với Công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra vũ trang, kể cả tuần tra hóa trang khép kín địa bàn 24/24 giờ. Về đêm, lực lượng vừa tuần tra PCD, vừa phòng, chống tội phạm. Chỉ trong 5 ngày, có tới 379 lượt cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Hòa Bình tham gia tuần tra, tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý hành vi vi phạm Chỉ thị 16. Trong quá trình đó, Công an huyện đã lập biên bản 12 trường hợp ra khỏi nhà khi không cần thiết và 2 cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ. Công an cũng nhắc nhở 6 người không đeo khẩu trang nơi công cộng, 181 trường hợp ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; vận động 1 gia đình dừng tổ chức đám tiệc và giải tán một điểm tập trung đông người…

TX. Giá Rai là địa bàn sôi động về mọi mặt chỉ đứng sau TP. Bạc Liêu. Theo Trung tá Lê Châu Pha - Phó trưởng Công an thị xã, nhờ công an có mặt cả ngày lẫn đêm tại địa bàn mà chưa có đối tượng nào dám thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian thực hiện giãn cách, kể cả tệ nạn xã hội. Địa bàn thị xã những ngày này, hễ có phương tiện giao thông khả nghi lưu thông trong đêm tối là bị kiểm tra hành chính. Trung tá Lê Châu Pha cũng cho biết, Công an TX. Giá Rai thành lập 2 tổ công tác đặc biệt chuyên đi kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16. Ngoài hoạt động tuần tra, kiểm tra đảm bảo an ninh trật tự, giải tán tập trung đông người, 2 tổ này còn có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Công an thị xã xử lý các tình huống xảy ra liên quan đến dịch COVID-19, đề xuất những giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn, không để bị động, bất ngờ.

BỊ PHẠT VÌ KHÔNG CHỊU Ở YÊN

Trung tá Nguyễn Văn Mậu - Trưởng Công an xã Vĩnh Mỹ A (huyện Hòa Bình) cho biết, trong thời gian chống dịch trên địa bàn xã. Qua camera giám sát, một hộ dân ở ấp 15A (xã Vĩnh Mỹ A) phát hiện Trương Đại Phú đột nhập vào nhà lấy trộm máy tính bảng và điện thoại di động.        

Ở TP. Bạc Liêu, nhờ hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm mà lúc 0 giờ ngày 21/7, Tổ công tác 238 Công an thành phố đã phát hiện 5 đối tượng (đều ở độ tuổi “choai choai”) đi trên 2 xe máy chở theo nhiều thùng các-tông có biểu hiện bất thường. Phát hiện công an, các đối tượng này lái xe bỏ chạy nhưng không thoát được. Qua khai thác nhanh, chúng khai nhận lợi dụng đường phố trống vắng, phát hiện ngôi nhà mới xây (ở khu dân cư Phường 2) không người trông coi nên mới đột nhập lấy trộm 1 tivi 55 inch, 1 quạt điều hòa và 10 bộ xoong nồi nấu ăn chưa qua sử dụng. Tổng trị giá số tài sản này khoảng 50 triệu đồng. Công an tỉnh cho biết sẽ thưởng nóng cho Công an TP. Bạc Liêu về thành tích này.       

Ở huyện Phước Long cũng có một số đối tượng không chấp hành chống dịch trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Thượng tá Nguyễn Quốc Thống - Trưởng Công an huyện cho biết, có tới 19 trường hợp bị phạt nặng về lỗi tụ tập đông người trong thời gian PCD. Cụ thể, những ngày Phước Long thực hiện Chỉ thị 15, có 4 đối tượng bị xử phạt, mỗi người là 15 triệu đồng do tụ tập ở quán karaoke, quán nhậu. Những ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16, Phước Long tiếp tục có tới 12 đối tượng chờ nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức 7,5 triệu đồng/người do tụ tập đánh bài, đá gà ăn thua bằng tiền.

Dư luận bày tỏ thái độ bức xúc và đề nghị cần tiếp tục xử lý nghiêm những trường hợp như thế. Trong khi mọi người đang chung tay góp sức để đẩy lùi dịch bệnh thì họ lại là những kẻ gánh nặng cho xã hội, một sự lạc lõng đáng phê phán.  

HỮU DUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.