Trinh sát kể chuyện

Những cạm bẫy buôn người

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:52

Với thủ đoạn hứa giúp đỡ giới thiệu việc làm có thu nhập cao, hoặc mai mối lấy chồng nước ngoài giàu có, các thủ tục giấy tờ được môi giới lo hết…, các đối tượng lừa đảo đã đưa “con mồi” đến những tỉnh khu vực biên giới giao cho đồng bọn để xuất cảnh trái phép sang các nước có đường biên giới với Việt Nam. Nguyên nhân thực trạng này ngày càng gia tăng là do đời sống kinh tế của một bộ phận người dân vẫn còn rất khó khăn, từ đó áp lực kiếm việc làm khiến họ dễ sa vào cạm bẫy của bọn buôn người.

Một câu chuyện đau lòng

Khoảng cuối tháng 9/2020, đối tượng Phạm Thị Tú đến nhà chị Thạch Thị Thu Nga để vận động, thuyết phục, dụ dỗ đưa em N.T.N.T (con của Nga) sang Trung Quốc lấy chồng giàu. Tin lời dụ dỗ của Tú, Nga đồng ý giao con gái để Tú đưa đi. Em T. bị Tú đưa đến sân bay Tân Sơn Nhất giao cho một người phụ nữ không biết rõ danh tính để đưa đến Hà Nội. Từ Hà Nội, T. tiếp tục được một số đối tượng khác đón và đưa sang Trung Quốc theo đường mòn, lối mở qua biên giới tỉnh Cao Bằng cùng với một số cô gái khác. T. được đưa đến khách sạn tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) và khoảng 1 tháng sau, T. bị đối tượng Lương Thị Hải bán cho người đàn ông Trung Quốc với số tiền gần 400 triệu đồng. Mẹ của T. nhận được 79 triệu đồng, mà không ngờ được đó chính là tiền bán con. Sau một thời gian ở xứ người, T. lâm bệnh nặng, được đưa về quê nhà và chết tại Bạc Liêu.

Sau đó, đường dây mua bán người này bị phát hiện do có nhiều phụ nữ bị bán đi sang Trung Quốc, bị hành hạ, bị bán đi bán lại nhiều lần, chịu không nổi đã nhờ các tổ chức giải cứu về Việt Nam. Các đối tượng cầm đầu là Lương Thị Hải, Phạm Thị Tú bị bắt, ngoài ra còn có những bà mẹ - chính là mẹ của các nạn nhân - cũng trở thành bị can trong vụ án như trường hợp của chị Thạch Thị Thu Nga. Số tiền 79 triệu đồng chẳng thấm vào đâu đối với hoàn cảnh một gia đình quá nghèo, con cái nheo nhóc. Hiện tại, con gái đã mất mà người mẹ lại phải vướng vòng lao lý. Lúc ra tòa, bị cáo Nga chỉ biết khóc và khóc.

Cũng bởi thiếu hiểu biết, với suy nghĩ đơn giản là tìm một cuộc sống khác cho con cái, đồng thời cũng có một số tiền từ việc gả con, nhiều bậc cha mẹ đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng buôn người để đưa con mình đi vào những nơi mà cuộc sống còn khổ hơn ở tại quê nhà. Không ít trường hợp sau khi biết con quá khổ sở, chính các bậc cha mẹ phải chạy vạy khắp nơi nhờ giải cứu con mình. Nhưng trong quá trình giải cứu, cơ quan điều tra phát hiện ra họ chính là những người đã gả bán con mình thì họ lại trở thành bị can, bị cáo. Nỗi đau chồng chất nỗi đau khi ngày trở về của các nạn nhân lại chứng kiến tiếp cảnh cha mẹ của mình phải tra tay vào còng vì hành vi buôn người.

Phiên tòa xét xử bị cáo Lương Thị Hải (đứng giữa hàng đầu); Phạm Thị Tú (đứng bìa phải hàng đầu) tội mua bán người tại TAND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.P

Những thủ đoạn buôn người cần cảnh giác

Dù không phải tỉnh tiếp giáp biên giới nhưng tình trạng mua bán người trên địa bàn Bạc Liêu vẫn khá phức tạp. Nạn nhân đa số là phụ nữ nghèo, người dân tộc thiểu số, hiện tại thường bị gả bán sang các nước như Trung Quốc, Campuchia… phục vụ mục đích mại dâm, đẻ thuê, làm vợ, bóc lột sức lao động.

Các đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây mua bán người chủ yếu là người Việt Nam có chồng sinh sống ở nước ngoài liên hệ móc nối với người môi giới ở địa phương để tìm kiếm, tiếp cận dụ dỗ, lừa gạt các cô gái trẻ ở vùng sâu, vùng xa, trình độ nhận thức pháp luật thấp. Điển hình như trường hợp Lương Thị Hải (lấy chồng Trung Quốc) đã móc nối với các cô gái cũng lấy chồng Trung Quốc hình thành đường dây, lại móc nối với Phạm Thị Tú (ở trong nước) để tìm kiếm các cô gái trẻ, nhẹ dạ cả tin, có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế.

Tùy thuộc vào độ tuổi và ngoại hình của từng người phụ nữ, những đàn ông Trung Quốc phải trả cho Lương Thị Hải số tiền từ 300 - 400 triệu đồng, nhưng bọn chúng đưa cho gia đình các cô gái số tiền rất ít. Sau khi sang Trung Quốc, một số phụ nữ đã bị đánh đập, ngược đãi. Muốn về Việt Nam thì gia đình họ phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận trước đây, đồng thời lo cho phí nhập cảnh trái phép với số tiền 20 triệu đồng/người, đó là chưa nói, nếu bị phát giác thì hành vi đồng lõa để gả bán con còn bị xử lý hình sự.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.