Phát huy vai trò toàn dân trong bảo vệ biên giới

Thứ Tư, 28/02/2024 | 15:48

Khu vực biên giới (KVBG) biển của tỉnh là địa bàn có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh (QP-AN) và tiềm năng trong phát triển du lịch, kinh tế biển, tạo ra những động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, thông qua hoạt động “Ngày Biên phòng toàn dân”, Bạc Liêu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang, sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân hướng vào thực hiện nhiệm vụ quản lý và bảo vệ biên giới vùng biển, xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, đảm bảo an ninh khu vực biên giới biển.

TOÀN DÂN HƯỚNG VỀ BIÊN GIỚI

Giai đoạn 2019 - 2024, việc thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát. Nhận thức và ý thức của Nhân dân trong chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước chuyển biến tích cực. Mối quan hệ đoàn kết, gắn bó quân - dân, khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh được củng cố, tăng cường. Lực lượng vũ trang chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ QP-AN nói chung, thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” nói riêng, phù hợp với thực tế và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Từ đó, “Ngày Biên phòng toàn dân” thật sự in sâu trong tiềm thức, trở thành ngày hội của toàn dân hướng về biên giới, góp phần xây dựng và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tập trung vận động các nguồn lực hướng về biên giới, KVBG biển, những năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế gắn với đảm bảo QP-AN, xây dựng KVBG biển vững mạnh. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo các sở, ban, ngành, các lực lượng tăng cường những hoạt động hướng về vùng sâu, vùng xa, KVBG biển, giúp đỡ đồng bào các dân tộc phát triển kinh tế - xã hội gắn với QP-AN. Các địa phương, lực lượng vũ trang, nhiều tập thể, cá nhân tổ chức đã thăm hỏi, tặng quà và các cơ sở vật chất khác cho người dân, cấp ủy, chính quyền, các đơn vị lực lượng vũ trang ở KVBG với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Riêng Bộ đội Biên phòng tỉnh trực tiếp vận động hỗ trợ xây dựng 15 căn nhà tình thương, 17 căn nhà đoàn kết, 3 căn nhà đồng đội cho người dân KVBG biển, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Các sở, ngành, đơn vị được phân công giúp đỡ những xã biên giới cũng hỗ trợ trang thiết bị, triển khai các dự án sản xuất; hỗ trợ cây giống, vật nuôi, mô hình sinh kế giúp dân xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe, xóa mù chữ, sửa chữa trường lớp… với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Đến nay, trên địa bàn biên giới của tỉnh có 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đặc biệt, cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an, Quân sự đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ biên giới, bảo vệ an ninh Tổ quốc rộng khắp. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong giải quyết các vấn đề liên quan đến biên giới lãnh thổ và các vấn đề an ninh truyền thống, phi truyền thống, chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, nhất là ở vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, KVBG biển. Qua đó, ngăn chặn kịp thời các hoạt động lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để tạo điểm nóng, lôi kéo, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Thực hiện tốt các kế hoạch bảo vệ biên giới; tham gia diễn tập cứu hộ - cứu nạn, diễn tập khu vực phòng thủ huyện, tỉnh; huấn luyện, tập huấn quân sự, bồi dưỡng kiến thức QP-AN. Công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện hoạt động trong KVBG biển được thực hiện chặt chẽ kết hợp với phòng, chống dịch COVID-19; phòng, chống xuất nhập cảnh trái phép hiệu quả.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền chính sách pháp luật cho ngư dân.

BẢO VỆ VỮNG CHẮC BIÊN CƯƠNG TỔ QUỐC

Thời gian tới, dự báo thế giới, khu vực và trong nước sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng có những thuận lợi, nhưng cũng đặt ra cho nước ta nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình mới đòi hỏi phải có chiến lược xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia một cách toàn diện, thấm nhuần đường lối quốc phòng toàn dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc.

Bộ đội Biên phòng và người dân cùng gói bánh tét đón xuân. Ảnh: Đ.H

Theo đó, năm 2024 và những năm tiếp theo, toàn tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ QP-AN, biên phòng phù hợp với thực tế KVBG biển địa phương nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Tiếp tục giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức pháp luật về biên giới quốc gia, chủ quyền an ninh biên giới, quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tinh thần trách nhiệm của các cấp, các ngành và của toàn dân, đặc biệt là cán bộ, người dân ở KVBG biển. Huy động các cấp, các ngành, địa phương hướng về KVBG, xây dựng tiềm lực ở KVBG vững mạnh về mọi mặt, tạo sức mạnh của toàn dân, giúp đỡ BĐBP và các lực lượng vũ trang tỉnh, các cơ quan chức năng ở KVBG trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở KVBG biển.

Bên cạnh đó là tập trung xây dựng, củng cố cơ sở chính trị các xã, phường, thị trấn KVBG biển vững mạnh, đảm bảo lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương; tích cực giúp dân phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng: Công an - Quân sự - Biên phòng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, không để nảy sinh điểm nóng phức tạp về an ninh chính trị. Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trong thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân ở KVBG biển vững mạnh.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong BĐBP cũng xác định tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp với Huyện ủy, Thành ủy và Đảng ủy các xã, phường, thị trấn ven biển, duy trì các chương trình phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương bằng những hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực. Từ đó, góp phần củng cố và nâng cao đời sống mọi mặt cho đồng bào và chiến sĩ KVBG biển, phục vụ đắc lực nhiệm vụ xây dựng KVBG biển vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Thanh Hải

Giai đoạn 2019 - 2024, với sự tích cực, chủ động trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia nói chung, thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” nói riêng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh được Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý, được cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận, đánh giá cao. Cụ thể là hơn 100 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nhiệm vụ.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.