Năm tháng không quên

Sách “Những trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu” tập 2: Tư liệu quý về​ cuộc chiến hào hùng

Thứ Tư, 20/03/2024 | 16:37

Quyển sách “Những trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bạc Liêu” tập 2 do Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh chỉ đạo biên soạn, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuối năm 2023 ghi lại chi tiết những cuộc chiến hào hùng của cha ông trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước giai đoạn 1954 - 1975 đang được chuyền tay cho các thế hệ hôm nay tìm hiểu, nghiên cứu.

Ngày 23/8/1945, LLVT tỉnh Bạc Liêu được thành lập nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ra đời trong chiến tranh, dù phải đương đầu với muôn vàn gian khổ, nhưng LLVT tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế, vừa củng cố, phát triển lực lượng, vừa tham gia chiến đấu và không ngừng trưởng thành về mọi mặt, trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào kháng chiến của Nhân dân trong tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Giai đoạn 1954 - 1975, kháng chiến chống Mỹ cứu nước, LLVT tỉnh đã tổ chức nhiều trận đánh tiêu hao, tiêu diệt, kìm giữ, giam chân địch, tạo điều kiện cho bộ đội chủ lực thực hiện những trận đánh then chốt quyết định, giành thắng lợi lớn trong các chiến dịch, bảo vệ an toàn căn cứ địa, các cơ quan lãnh đạo của Xứ ủy Nam Bộ và khu Tây Nam Bộ. Từ đó, góp phần  quan trọng đưa đất nước đến ngày hòa bình, thống nhất.

Bìa sách “Những trận đánh tiêu biểu của lực lượng vũ trang tỉnh” tập 2. Ảnh: T.H

Sách “Những trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh Bạc Liêu” tập 2 phản ánh trung thực 10 trận đánh tiêu biểu của LLVT tỉnh (do Hội đồng khoa học tỉnh Bạc Liêu nghiệm thu, đánh giá) trong giai đoạn này. Trong đó, có các trận đánh như: trận tập kích Trại tạm giam Trung đoàn 32, Sư đoàn 21 ngụy của Trung đội biệt động TX. Bạc Liêu; trận phục kích đánh địch càn quét của du kích xã Phong Thạnh (huyện Giá Rai); trận tập kích sở chỉ huy Tiểu đoàn hậu cứ 488 ngụy của Đại đội địa phương quân huyện Vĩnh Lợi…

Diễn ra trong giai đoạn chiến tranh ác liệt, những trận đánh phản ánh các hình thức chiến thuật tác chiến, quy mô, thời điểm khác nhau nhưng đều có chung đặc điểm là chiến đấu trên địa bàn đồng bằng sông nước, nhiều kênh rạch chằng chịt ở miền Tây Nam Bộ trong thế trận chiến tranh nhân dân, làm nổi bật tinh thần vượt khó, tự lực tự cường trong hơn 20 năm thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Là tài liệu có giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc, làm phong phú thêm nghệ thuật quân sự Việt Nam và lịch sử đấu tranh cách mạng của quân, dân tỉnh Bạc Liêu, những trang sử này còn góp phần giáo dục cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay và mai sau hiểu đầy đủ và sâu sắc những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước. Từ đó, soi rọi để không ngừng ra sức đóng góp xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, chung sức xây dựng LLVT tỉnh “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

Mai Mai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.