Tăng cường công tác phòng chống tội phạm

Thứ Hai, 15/04/2019 | 15:39

Năm 2018, tội phạm về trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh giảm so với năm 2017. Riêng trọng án giảm 45%. Tuy nhiên, trước tình hình trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, Ban chỉ đạo (BCĐ) 138 tỉnh vừa triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác phòng chống tội phạm (PCTP) với quyết tâm không để phát sinh “điểm nóng” về trật tự xã hội.

BCĐ 138 tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện đồng bộ các giải pháp đấu tranh PCTP, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động của tội phạm xâm phạm trật tự xã hội cơ bản được kiềm chế (giảm 11 vụ, 76 đối tượng); tỷ lệ khám phá án đạt trên 76%; tỷ lệ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đặc biệt quan tâm đạt 100%...

Thế nhưng, theo đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh, tội phạm tuy có giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, tội phạm trộm cắp còn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, tội phạm xâm hại tình dục trẻ em gây lo lắng trong dư luận xã hội. Các vi phạm trên lĩnh vực kinh tế, môi trường còn diễn ra, nhất là việc đưa tạp chất vào tôm nguyên liệu. Tội phạm ma túy có chiều hướng tăng, xuất hiện nhiều loại ma túy mới gây tác hại lớn cho người sử dụng và cả cộng đồng.

“Năm 2019, Bạc Liêu đặt mục tiêu giảm 3% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2018, nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt trên 75%; đối với các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%”, Đại tá Nguyễn Văn Hận - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó BCĐ 138 tỉnh cho biết.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTP và bài trừ tệ nạn xã hội, BCĐ 138 tỉnh vừa triển khai nhiều giải pháp liên quan. Trong đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt, xung kích của lực lượng công an chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả tội phạm có tổ chức, các băng, nhóm tội phạm nguy hiểm, tội phạm “tín dụng đen”, xâm hại trẻ em… xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ án trọng điểm, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận.

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 138 tỉnh đề nghị các ngành, các đơn vị, địa phương cần tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền nâng cao ý thức PCTP và tệ nạn xã hội của cả cộng đồng. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận, đoàn thể và cả hệ thống chính trị trong việc tham gia công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đối với BCĐ 138 các địa phương phải quan tâm làm tốt công tác quản lý cai nghiện; phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, mua bán người, tín dụng đen, bạo lực học đường. Đồng thời, nêu cao vai trò trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cá nhân, tập thể và cộng đồng xã hội trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Hướng đến mục tiêu cao nhất là làm dừng, làm giảm tối đa các loại tội phạm, giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.