Tăng cường đối thoại dân chủ trong lực lượng vũ trang

Thứ Tư, 20/03/2024 | 16:39

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh vừa tổ chức đối thoại dân chủ với Ban CHQS các địa phương và Trung đoàn 894. Hoạt động này nhằm thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDƠCS), góp phần lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để giải quyết kịp thời, thấu đáo mọi vướng mắc của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh.

Đối thoại chân tình, cởi mở

Buổi đối thoại với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 894 do Đại tá Lý Văn Cường - Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chủ trì vào giữa tháng 3/2024 đã diễn ra trong không khí vui tươi, chân tình, cởi mở. Sau thời gian nhập ngũ về Trung đoàn 894, các chiến sĩ được học tập, rèn luyện trong môi trường yêu thương, chia sẻ của tình đồng chí đồng đội, sự gắn bó, gần gũi giữa cán bộ với chiến sĩ, vì vậy, nhiều chiến sĩ mới cũng bày tỏ nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Mới đây, Đại tá Đỗ Minh Đẩu - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cũng đã dự và chủ trì buổi đối thoại dân chủ giữa Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh với cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Hồng Dân. Theo báo cáo, quý 1/2024, Ban CHQS huyện Hồng Dân đã thực hiện tốt QCDƠCS trên tất cả các lĩnh vực như: dân chủ về quân sự và chuyên môn; dân chủ về chính trị và dân chủ về kinh tế đời sống. Cấp ủy, chỉ huy đã giải quyết kịp thời những vướng mắc nảy sinh, bảo đảm mọi quân nhân được biết trong thực hiện nhiệm vụ, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong đơn vị.

Tại các buổi đối thoại, trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đã có nhiều ý kiến đóng góp và gửi gắm tâm tư, nguyện vọng đến cấp trên. Thông qua đối thoại trực tiếp, cấp ủy, chỉ huy các cấp cũng đã kịp thời giải quyết thỏa đáng các ý kiến, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao ở các mặt công tác. Qua đó, tăng cường đoàn kết, giúp cán bộ, chiến sĩ an tâm tư tưởng, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quang cảnh buổi đối thoại dân chủ giữa lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị. Ảnh: Văn Đông

Tăng cường dân chủ trong LLVT

Xây dựng và thực hiện QCDƠCS được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ trong những năm qua. Việc quán triệt, triển khai chặt chẽ, nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện QCDƠCS trong LLVT tỉnh đi vào nền nếp, dân chủ trong lãnh đạo của cấp ủy, quản lý điều hành của người chỉ huy được thực hiện nghiêm túc; nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy quyền làm chủ của quân nhân trong các hoạt động được thực hiện hiệu quả. 

Trong dịp đối thoại với Bộ CHQS tỉnh gần đây nhất, Thiếu tướng Hồ Văn Thái - Chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã đánh giá cao Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị trong tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện QCDƠCS. Tổ chức đối thoại định kỳ với cán bộ, chiến sĩ để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, cũng như khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, tạo không khí phấn khởi, dân chủ trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, Thiếu tướng Hồ Văn Thái cũng yêu cầu Bộ CHQS tỉnh tiếp tục phát huy vai trò giám sát Đảng ủy và Hội đồng quân nhân, nhất là phát huy 3 dân chủ lớn: dân chủ về quân sự, chuyên môn; dân chủ về chính trị và dân chủ về kinh tế, đời sống. Thường xuyên củng cố và phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng. Nâng cao chất lượng sinh hoạt đối thoại dân chủ ở các cấp; cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị luôn cầu thị, tôn trọng, lắng nghe ý kiến và nắm bắt tâm tư, tình cảm, những khó khăn, vướng mắc của cấp dưới để có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý. Từ đây, tạo sức mạnh cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của LLVT.

Dân chủ trong quân đội là quyền làm chủ của mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định sự bình đẳng của mọi quân nhân trước nghĩa vụ, quyền lợi và trách nhiệm đối với Tổ quốc, quân đội và Nhân dân. Việc thực hiện tốt dân chủ trong quân đội góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.