Xây dựng huyện Hồng Dân không có tệ nạn ma túy

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 15:53

Tháng 3/2024, Tỉnh ủy Bạc Liêu thống nhất chủ trương chọn Hồng Dân xây dựng thành “Huyện không có tệ nạn ma túy” trong năm 2024. Để hiện thực hóa chủ trương này, huyện Hồng Dân đã đưa ra nhiều giải pháp thiết thực.

Nói không với ma túy

Toàn tỉnh đang có hơn 1.000 người nghiện, trong đó có 566 người ngoài cộng đồng, 379 người đang cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy và 93 người trong Trại tạm giam, Nhà tạm giữ. Thời gian qua, Ban chỉ đạo 138 các cấp quan tâm thực hiện dự án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, toàn tỉnh có 15 địa bàn cấp xã không có tệ nạn ma túy, chiếm tỷ lệ 23,44%. Với việc có số người nghiện ma túy thấp nhất tỉnh và hiện có 4/9 địa bàn cấp xã không có tệ nạn ma túy, Hồng Dân được tỉnh chọn xây dựng thành “Huyện không có tệ nạn ma túy” năm 2024.

Có vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều tỉnh bạn, sự phát triển kinh tế - xã hội và giao thông đi lại thuận tiện của Hồng Dân cũng đã nảy sinh phức tạp về an ninh trật tự, trong đó có tội phạm và tệ nạn ma túy. Tuy nhiên, với sự chủ động trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý nên tội phạm ma túy trên địa bàn huyện cơ bản được kiềm chế và kiểm soát. Số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy tiếp tục được làm dừng, làm giảm; không để hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Năm 2023, huyện đấu tranh, bắt giữ, xử lý 4 vụ liên quan đến 5 đối tượng hoạt động tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy. Hiện tại, trên địa bàn chỉ có 7 người nghiện ma túy ngoài xã hội, 23 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý.

Ra mắt Ban chỉ đạo mô hình xã Ninh Thạnh Lợi A (huyện Hồng Dân) không có tệ nạn ma túy. Ảnh: T.H

Chuyển hóa địa bàn không ma túy

“Để chuyển hóa thành công địa bàn Hồng Dân thành “Huyện không có tệ nạn ma túy”, huyện ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trên toàn địa bàn. Đồng thời xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, các ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn huyện. Khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở các xã, thị trấn, nhất là lực lượng chuyên trách, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đấu tranh phòng, chống ma túy”, ông Nguyễn Văn Thới - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, cho biết.

Tập trung ưu tiên tối đa nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy, huyện Hồng Dân tăng cường mở các cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn này; thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy ngay tại cơ sở. Tập trung rà soát, xác định và thống kê đưa người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện, không để tình trạng sót lọt nhằm quản lý, áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Kiểm tra, thẩm định hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, huyện còn tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, vay vốn, tạo việc làm và các hoạt động hỗ trợ tư vấn tâm lý, giáo dục đối với người bị quản lý sau cai nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy góp phần ngăn chặn, làm giảm “nguồn cầu” về ma túy.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.