Quốc tế

Bức tranh kinh tế Việt Nam qua lăng kính “ngoại”

Thứ Tư, 04/10/2017 | 16:49

Nhiều chuyên gia nước ngoài có góc nhìn lạc quan về tình hình kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, nhất là những cải cách mà Chính phủ đang tiến hành.

TP. HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Tờ Barrons Asia dẫn lời ông Gareth Leather, nhà kinh tế học cấp cao khu vực châu Á tại công ty nghiên cứu kinh tế vĩ mô Capital Economics có trụ sở tại London cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới. Ông cho rằng, triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khá khả quan. Xuất khẩu sẽ tiếp tục phát triển mạnh nhờ nhu cầu toàn cầu vẫn đang tăng. Động lực chính thứ hai của nền kinh tế Việt Nam, ít nhất trong ngắn hạn, có thể là chính sách tiền tệ nới lỏng (giảm lãi suất). Tín dụng khu vực tư nhân hiện đang tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp đôi tốc độ tăng trưởng GDP danh nghĩa…

Theo công bố mới đây của Nikkei, PMI (chỉ số nhà quản trị mua hàng) của Việt Nam đã tăng từ 51,8 điểm trong tháng 8/2017 lên 53,3 trong tháng 9/2017, đứng đầu ASEAN. Kết quả chỉ số cho thấy, các điều kiện kinh doanh trong tháng đã cải thiện mạnh mẽ với tốc độ đáng chú ý nhất từ tháng 4/2017. “Sức khỏe” của lĩnh vực sản xuất cũng mạnh lên trong suốt 22 tháng qua.

Theo ADB, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam được kỳ vọng nâng lên trong những tháng cuối năm, nhờ sự gia tăng hơn nữa vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và xuất khẩu, tăng trưởng tín dụng trong nước, sự hồi phục mạnh mẽ hơn của nông nghiệp, đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn chi tiêu đầu tư cơ bản.

Một góc nhìn khác của các nhà đầu tư nước ngoài về bức tranh kinh tế Việt Nam là thể hiện qua các con số “biết nói” về tình hình FDI. Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), 9 tháng năm 2017, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đã đạt mức kỷ lục, lên tới 25,48 tỷ USD, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó vốn giải ngân FDI cũng bất ngờ tăng mạnh, đạt 12,5 tỷ USD, tăng 13,4%. Những con số này cho thấy Việt Nam vẫn là sự lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư nước ngoài với triển vọng kinh tế tích cực hơn một số nước trong khu vực.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.