Quốc tế

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung đạt tiến triển

Thứ Sáu, 11/01/2019 | 16:12

Vòng đàm phán thương mại kéo dài 3 ngày tại thủ đô Bắc Kinh giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc vào chiều 9/1 với kết quả thu được là hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã đạt tiến triển trong việc xác định rõ và quyết tâm thu hẹp bất đồng đang còn tồn tại.

Ngay sau khi vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc, thị trường chứng khoán châu Á đã phản ứng tích cực, tiếp tục củng cố những nhận định lạc quan về triển vọng hai nước sẽ sớm đạt được một thỏa thuận thương mại toàn diện, giúp xóa bỏ nguy cơ bùng phát một cuộc đối đầu vốn chắc chắn sẽ tác động nặng nề tới kinh tế toàn cầu.

Trong một tuyên bố đưa ra sau khi vòng đàm phán thương mại ở Bắc Kinh kết thúc, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, hai nước đã thảo luận về lời cam kết của Trung Quốc nhằm mua một khối lượng lớn hàng hóa nông sản, năng lượng và các sản phẩm lắp ráp của Mỹ. Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, các nhà đàm phán của hai nước đã tập trung giải tỏa những nghi ngại từ phía Mỹ liên quan tới cách tiếp cận của Trung Quốc đối với vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ và các hành vi ép buộc chuyển giao công nghệ.

Ảnh minh họa: Internet

Sáng 10/1, Bộ Thương mại Trung Quốc ra tuyên bố cho biết, các quan chức của nước này và Mỹ đã trao đổi sâu rộng, chi tiết về các vấn đề thương mại và các vấn đề thuộc về cấu trúc mà hai bên cùng quan tâm, từ đó giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau và đặt nền móng để cởi bỏ những nghi ngại từ cả Mỹ và Trung Quốc. Tuyên bố nhấn mạnh, nhân dịp này, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì liên hệ chặt chẽ, song không tiết lộ địa điểm và thời gian diễn ra các vòng đàm phán thương mại tiếp theo.

Tờ Thời báo New York cho biết, hiện phái đoàn Mỹ đang lên kế hoạch báo cáo lại các nội dung đàm phán với Trung Quốc để Nhà Trắng có thể đưa ra quyết định về các bước đi tiếp theo. Cách đây ít lâu, chính quyền của Tổng thống Mỹ - D.Trump đã ấn định ngày 2/3 là “thời hạn chót” áp dụng các biện pháp hoãn tăng thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nếu như hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này không thể đạt được một thỏa thuận thương mại cuối cùng.

Ông Dean Pinkert - một cựu Ủy viên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ đã nhận định lạc quan rằng, Mỹ và Trung Quốc đang đạt được tiến triển và đã đưa ra những “giọng điệu tốt” trong tiến trình đàm phán. Điều quan trọng hiện giờ là chính phủ Mỹ cần nhận được những lời cam kết “đáng tin cậy” từ phía Trung Quốc.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.