Quốc tế

ĐHĐ LHQ thông qua nghị quyết về vấn đề Jerusalem

Thứ Sáu, 22/12/2017 | 15:16

Sáng 21/12 (giờ New York), Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) tiến hành phiên họp đặc biệt bất thường để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Kết quả, nghị quyết đã được thông qua với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Tại cuộc họp kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, đại diện của nhiều nước và nhóm nước đã có các bài phát biểu nhấn mạnh việc cần phải duy trì nguyên trạng vấn đề tình trạng của Jerusalem theo tinh thần của các nghị quyết của LHQ và thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông thông qua đàm phán trực tiếp giữa người Israel và người Palestine.

ĐHĐ LHQ ngày 21/12 bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Ảnh: Getty

Trong bối cảnh Mỹ đe dọa sẽ cắt viện trợ những nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết nêu trên, Ngoại trưởng Palestine - Riad Malki kêu gọi sự ủng hộ của quốc tế, cho rằng với phiên họp này, LHQ đang trải qua một thử thách chưa từng có. Trong khi đó, Đại sứ Israel tại LHQ - Danny Danon tuyên bố Israel không công nhận cuộc bỏ phiếu và khăng khăng cho rằng Jerusalem là thủ đô của Israel dù LHQ có công nhận hay không.

Cuộc họp khẩn được triệu tập theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen, thay mặt nhóm nước Arab cũng như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết do Ai Cập đệ trình cũng về vấn đề Jerusalem tại cuộc bỏ phiếu của HĐBA hôm 18/12 vừa qua, hai nước này đã đưa ra một dự thảo nghị quyết khác tái khẳng định rằng bất cứ quyết định nào về tình trạng của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý và phải được thu hồi.

Mặc dù nghị quyết của ĐHĐ không mang tính ràng buộc như của HĐBA, nhưng cũng mang sức nặng chính trị nhất định.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Vietnam+)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.