Quốc tế

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ: Cần thực hiện cam kết bằng hành động cụ thể

Thứ Tư, 25/09/2019 | 16:34

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) chính thức khai mạc ngày 23/9 tại TP. New York (Mỹ). Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức về môi trường, Tổng Thư ký LHQ - António Gutteres đã kêu gọi các nhà lãnh đạo thay vì nói “những ngôn từ hoa mỹ” thì hãy thực hiện cam kết bằng hành động cụ thể.

Tổng Thư ký LHQ - António Guterres kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới thực hiện cam kết chống biến đổi khí hậu. Ảnh: novethic.fr

Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu lần này được kỳ vọng làm sống lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã được đại diện 195 nước ký kết tại Paris (Pháp) năm 2015. Tuy nhiên, hiệp định trên chưa thể thực hiện được do vẫn còn tồn tại nhiều bất đồng giữa các quốc gia về tỷ lệ cắt giảm CO2 kể từ năm 2020. Do vậy, hội nghị tại New York lần này đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà lãnh đạo.

Theo báo cáo của LHQ công bố trước thềm hội nghị, thế giới đang bị “rớt đằng sau” trong cuộc chạy đua cứu vãn Trái Đất thoát khỏi các thảm họa môi trường do nền nhiệt tiếp tục ấm lên, với giai đoạn từ năm 2015 - 2019 dự báo là giai đoạn nắng nóng chưa từng có. Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), nhiệt độ trung bình trên toàn cầu giai đoạn 2015 - 2019 có xu hướng cao kỷ lục so với bất kỳ giai đoạn 5 năm nào trước đây với mức nhiệt độ cao hơn 1,1oC so với nền nhiệt giai đoạn 1850 - 1900 thời kỳ tiền công nghiệp và cao hơn 0,2oC so với giai đoạn 2011 - 2015. Như vậy, 4 năm qua là thời kỳ nắng nóng nhất trên thế giới kể từ khi các chuyên gia bắt đầu ghi nhận kỷ lục về nhiệt độ năm 1850. Để giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2oC, báo cáo nhấn mạnh, các nước cần tăng gấp 3 các mục tiêu về cắt giảm lượng khí thải hiện nay và tăng gấp 5 lần các mục tiêu để giới hạn sức nóng lên toàn cầu ở mức 1,5oC. Báo cáo khẳng định, về mặt kỹ thuật, những tham vọng này là có thể thực hiện được. 

Ngoài nguyên thủ các nước, Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tại New York còn thu hút sự tham gia của đại diện các ngân hàng lớn như Deutsche Bank, Citigroup and Barclays… với mong muốn góp tiếng nói mạnh mẽ hối thúc các công ty và chính phủ nhanh chóng hành động để ngăn chặn những thảm kịch có thể xảy ra do Trái Đất ấm lên.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn QĐNDO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.