Quốc tế

Hơn 50% trẻ em trên thế giới đang bị “đánh cắp” tuổi thơ

Thứ Sáu, 01/06/2018 | 16:53

Theo báo cáo mới của Quỹ Save the Children, hơn 50% trẻ em trên toàn cầu (tương đương 1,2 tỷ người) đang đối mặt với cảnh đói nghèo, xung đột và phân biệt giới tính ngày càng lan rộng.

Báo cáo của Quỹ Save the Children đã đánh giá ba yếu tố xung đột, đói nghèo và phân biệt giới tính đang đánh cắp tuổi thơ của trẻ em trên thế giới như thế nào. Báo cáo này cũng đưa ra “bảng xếp hạng” tuổi thơ của trẻ em tại 175 quốc gia, dựa vào các yếu tố làm thay đổi cuộc sống của các em như: chuyển chỗ ở do xung đột và bạo lực cực đoan, tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi, tỷ lệ sinh con ở tuổi vị thành niên, tỷ lệ lao động trẻ em, tỷ lệ bỏ học, suy dinh dưỡng.

Theo đó, Singapore và Slovenia là những quốc gia mà tại đây trẻ em chịu ít ảnh hưởng của ba yếu tố: đói nghèo, xung đột và phân biệt giới tính nhất. Trong 10 nước nằm cuối bảng xếp hạng thì có 8 nước thuộc khu vực Tây và Trung Phi, Niger tiếp tục đứng ở vị trí cuối cùng.

Nhiều em bé bị suy dinh dưỡng đang chờ đợi bên ngoài trung tâm y tế tại Ethiopia. Ảnh: Reuters

Đáng quan tâm, tại các vùng có chiến sự, số lượng trẻ em thiệt mạng do suy dinh dưỡng nhiều gấp 20 lần số do bạo lực liên quan đến chiến tranh gây ra. Tỷ lệ lao động trẻ em tại các nước chịu ảnh hưởng của xung đột vũ trang cao hơn 77% so với mức trung bình toàn cầu. Xung đột cũng đẩy các bé gái rơi vào tình trạng tảo hôn.

Trước thực trạng này, Save the Children kêu gọi chính phủ của các quốc gia bảo đảm rằng sẽ không còn trẻ em nào tử vong vì những nguyên nhân có thể ngăn chặn và xử lý được; không còn trẻ em nào trở thành đối tượng của bạo lực cực đoan; không còn trẻ em nào bị đánh cắp tương lai do suy dinh dưỡng, tảo hôn, mang thai sớm… và các em sẽ được tiếp cận một nền giáo dục có chất lượng.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn NDĐT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.