Quốc tế

Kinh tế thế giới: Cửa nào cũng sáng

Thứ Hai, 04/12/2017 | 17:04

Thương mại thế giới tiếp tục phát triển tốt. Nhiều hiệp định đối tác và hội nhập kinh tế đã được ký kết và thảo luận sâu sắc hơn trong tháng 11, trong đó cần kể đến các hiệp định nổi bật như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), Cộng đồng kinh tế AEC và các đối tác.

Nhìn chung, triển vọng các nền kinh tế lớn đều sáng sủa.

Ảnh minh họa: Internet

Kinh tế Mỹ, tiếp tục đón nhận những dấu hiệu khả quan trong tháng 11/2017, nhờ nền tảng tăng trưởng tích cực của quý 3, nhất là trong bối cảnh thất nghiệp, lạm phát thấp và tác động từ việc trình Quốc hội Mỹ dự luật về việc làm và cắt giảm thuế củng cố thêm khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 12. Khu vực châu Âu dự báo tiếp tục triển vọng tăng trưởng khả quan. Kinh tế Anh tiếp tục đà tăng trưởng trong quý 3, tăng 0,1% so với mức tăng quý 2 nhờ tiêu dùng tăng mạnh. Kinh tế Đức phát triển vững mạnh, nhờ sự tăng trưởng của khu vực sản xuất hàng hóa, tăng trưởng xuất khẩu và tiêu dùng tăng cao.

Các nền kinh tế ASEAN được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt hơn trong những năm tới nhờ sự hội nhập khu vực ngày càng lớn, việc kết nối hạ tầng giao thông ngày càng tốt và công cuộc cải cách tiếp tục được thực hiện. Tăng trưởng GDP toàn khu vực ước đạt 5,3% trong quý 3, cao hơn mức 5% của quý 2 trong khi tỷ lệ lạm phát được duy trì ở mức thấp.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ngày 28/11, đã công bố báo cáo mới nhất dự báo năm 2018 tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong 8 năm trở lại đây. Quan trọng hơn, theo các chuyên gia, nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn dường như không còn...

Theo OECD, kinh tế toàn cầu tiếp tục đà tăng trưởng 3,6% trong năm nay, sau đó sẽ tăng lên 3,7% vào năm 2018 và lùi lại về mức 3,6% vào năm 2019. Tổ chức này cũng dự báo Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) tăng trưởng vượt các nền kinh tế phát triển lớn khác, với tốc độ tăng trưởng 2,4% trong năm nay, song dự báo sẽ giảm xuống lần lượt 2,1% và 1,9% vào năm 2018 và 2019. Số liệu này đã có sự điều chỉnh tăng so với dự báo của OECD hồi tháng 9 vừa qua, vốn chỉ ở mức 2,1% năm 2017 và 1,9% năm 2018.

C.Q.B (tổng hợp từ nguồn Chinhphu.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.