Quốc tế

Liên Hiệp Quốc cảnh báo hậu quả “tàn khốc” của cuộc xung đột giữa Iran và Israel

Chủ Nhật, 14/04/2024 | 16:46

Liên Hiệp Quốc và Chính phủ nhiều nước trong đó có Ai Cập, Saudi Arabia, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… tiếp tục kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh các bước đi làm leo thang hơn nữa căng thẳng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - António Guterres đã lên án mạnh mẽ những diễn biến căng thẳng hiện nay giữa Iran và Israel, đồng thời bày tỏ lo ngại sâu sắc về nguy cơ “leo thang tàn khốc” trên toàn khu vực. Ông kêu gọi các bên kiềm chế tối đa để tránh bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận ở Trung Đông.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc - António Guterres. Ảnh: Getty Images

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia cùng ngày đã tái khẳng định quan điểm của nước này, trong đó nhấn mạnh vai trò của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong việc duy trì hoà bình và an ninh quốc tế, đặc biệt là ở Trung Đông - khu vực vốn rất nhảy cảm đối với hòa bình và an ninh toàn cầu. Theo Bộ Ngoại giao Saudi Arabia, việc ngăn chặn bất kỳ đợt leo thang căng thẳng nào nữa tại Trung Đông là rất quan trọng. Các động thái khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn sẽ chỉ dẫn đến “hậu quả thảm khốc”.

Tại châu Âu, Thủ tướng Tây Ban Nha - Pedro Sanchez bày tỏ “quan ngại sâu sắc nhất” về vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel, hối thúc các bên tránh leo thang căng thẳng bằng mọi giá. Ông đồng thời cho biết, Chính phủ Tây Ban Nha đang liên lạc với các đại sứ quán trong khu vực nhằm hỗ trợ cho công dân nước này. Thủ tướng Bồ Đào Nha - Luis Montenegro cũng hối thúc Iran, Israel và các bên liên quan kiềm chế để tránh leo thang bạo lực.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Iran nhằm vào Israel đánh dấu sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất giữa hai nước. Mặc dù thiệt hại từ các cuộc tấn công chưa được xác định, song theo các nhà phân tích, mức độ nghiêm trọng của vụ việc có thể đẩy an ninh khu vực đên bờ vực nguy hiểm và bất kỳ bước đi sai lầm nào cũng có thể gây ra hậu quả thảm khốc.

C.Q.B (theo VOV)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.