Quốc tế

Người dân Campuchia nô nức đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay

Thứ Bảy, 13/04/2024 | 16:24

Chol Chnam Thmay là ngày Tết cổ truyền lớn nhất trong năm tại xứ Chùa Tháp linh thiêng. Người dân Campuchia được đón Tết trong không khí náo nhiệt, an lành, phấn khởi, với những nghi thức diễn ra trong khuôn viên những ngôi chùa và các hoạt động vui chơi, giải trí được tổ chức trên khắp đất nước.

Tết năm nay, người Campuchia sẽ đón tết từ ngày 13 đến 16 tháng 4. Tùy theo mỗi năm sẽ ăn Tết 3 ngày hoặc 4 ngày. Năm nay người dân Campuchia được nghỉ Tết nhiều hơn một ngày so với thông lệ hằng năm.

Trong những ngày tết, trên các con phố ở thủ đô Phnom Penh cũng như các tỉnh, thành trên đất nước Chùa Tháp được trang hoàng lộng lẫy. Các công viên trong thành phố cũng rợp sắc màu để chào mừng năm mới nhưng vắng hơn thường lệ, khi người dân sở tại và người lao động nhập cư lần lượt về quê đón Tết, sum họp cùng gia đình, người thân, họ hàng hoặc đi tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay 2024, thắng cảnh Wat Phnom ở Thủ đô Phnom Penh là một trong 4 địa điểm tổ chức lễ hội Songkran. Ảnh: Khmerload.com

Theo quan niệm của người dân Campuchia, trong những ngày trước Tết, họ phải hoàn thành những phần việc quan trọng như sắp xếp, dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị quà tặng bố mẹ, ông bà cùng các đồ dùng phục vụ hoạt động đón năm mới, cũng như chuẩn bị vật thực để lên chùa hành lễ trong những ngày Tết.

Trong tâm thức của đại bộ phận người dân Campuchia, ngôi chùa được xem là trung tâm văn hóa nên họ thường lên chùa thực hiện hầu hết mọi nghi lễ với mong muốn một năm mới an lành và hạnh phúc. Ngoài những nghi lễ truyền thống, nhiều người dân Campuchia tới các điểm tham quan, vui chơi do chính quyền các địa phương tổ chức trên cả nước, cùng nhau chơi các trò chơi dân gian, nhảy múa, ca hát trong tiếng nhạc cổ truyền.

Năm nay, Campuchia không tổ chức lễ hội Songkran cấp quốc gia tại khu quần thể đền Angkor Wat nhưng tất cả các địa phương đều tổ chức lễ hội Songkran để người dân cùng nhau đón mừng năm mới Chol Chnam Thmay. Do đó, Người dân Campuchia được khuyến khích tham gia lễ hội Songkran đón năm mới tại địa phương mình với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, hòa nhạc và nhiều trò chơi dân gian đặc sắc.

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay 2024 diễn ra trong không khí phấn khởi trong bối cảnh Campuchia vừa tổ chức thành công cuộc bầu cử Thượng viện khóa V do Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP), cựu Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đứng đầu.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã bố trí xe đưa đón miễn phí cho công nhân, người lao động và người dân về quê đón Tết và trở lại Phnom Penh sau kỳ nghỉ Tết.

C.Q.B (theo QĐND)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.