Quốc tế

WHO cảnh báo đỉnh dịch COVID-19 thứ hai

Thứ Tư, 27/05/2020 | 16:01

Trong bối cảnh nhiều quốc gia bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ứng phó đại dịch COVID-19, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ đỉnh dịch thứ hai.

Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của WHO - Mike Ryan. Ảnh: Reuters

Ngày 26/5, phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, TS Mike Ryan - Giám đốc Chương trình y tế khẩn cấp của WHO nhấn mạnh, thế giới vẫn đang ở giữa “làn sóng” bùng phát dịch COVID-19 đầu tiên. Trong khi số ca nhiễm giảm tại nhiều quốc gia, số ca nhiễm mới có chiều hướng gia tăng ở Trung Mỹ, Nam Mỹ, Nam Á và châu Phi. 

TS Mike Ryan cho biết, các đại dịch thường xảy ra theo đợt. Điều đó có nghĩa COVID-19 có thể quay trở lại vào cuối năm nay, tại những nơi “làn sóng” đầu tiên đã lắng xuống. Theo TS Mike Ryan, các nước châu Âu và Bắc Mỹ cần “tiếp tục các biện pháp y tế và xã hội, các biện pháp giám sát, xét nghiệm và có một chiến lược toàn diện để bảo đảm tiếp tục giảm số ca nhiễm và không có đỉnh dịch thứ hai”.

Mới đây, TS Hans Kluge - Giám đốc WHO khu vực châu Âu, cũng cảnh báo những quốc gia đang nới lỏng các biện pháp hạn chế rằng “giờ là thời gian để chuẩn bị, không phải để ăn mừng”. Chuyên gia Maria Van Kerkhove của WHO khuyến cáo các quốc gia, dù đã thành công trong kiểm soát đại dịch, vẫn cần cảnh giác cao độ bởi “đặc điểm nổi bật của virus SARS-CoV-2 là khả năng phát tán cực nhanh trong một số điều kiện nhất định, tạo ra các cụm siêu lây nhiễm”.

Không phải tự nhiên WHO lại cho rằng việc nới lỏng các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm ứng phó đại dịch COVID-19 cần phải được thực hiện một cách từ từ. Trong lịch sử, đại dịch cúm năm 1918 từng cướp đi sinh mạng của hơn 50 triệu người chính là một ví dụ điển hình về làn sóng tái bùng phát dịch bệnh nối tiếp nhau với đợt sau nghiêm trọng hơn đợt trước. Các đại dịch cúm khác vào năm 1957 và 1968 cũng ghi nhận nhiều đợt tái bùng phát.

H.L.K (tổng hợp từ nguồn ĐCSVNO)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.