Thanh thiếu niên

Ấm tình người​ từ những bộ sách giáo khoa cũ

Thứ Sáu, 10/09/2021 | 14:36

Dịch COVID-19 đã tác động lớn đến mọi mặt đời sống của người dân, đặc biệt là với các gia đình nghèo có con em đang bước vào năm học mới. Lo cái ăn, cái mặc trong điều kiện dịch bệnh bùng phát đã khó, nay họ càng áp lực hơn vì trăm thứ phải chuẩn bị để con em được tươm tất đến trường. Thấu hiểu những khó khăn ấy, Huyện đoàn Đông Hải đã triển khai mô hình vận động sách giáo khoa (SGK) cũ để hỗ trợ học sinh nghèo, giúp các gia đình vơi đi phần nào khó khăn đầu năm học mới.

Vui mừng khi được Huyện đoàn trao tay bộ SGK cũ lớp 8 để chuẩn bị cho năm học mới, em Sơn Minh Trí (học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Uông - xã Long Điền, huyện Đông Hải) tíu tít nhờ bà ngoại gom bộ SGK cũ lớp 7 để quyên góp lại cho mô hình của Huyện đoàn. Bạn nhỏ này có hoàn cảnh rất đáng thương, cha mất sớm, mẹ bỏ quê lên Bình Dương làm công nhân rồi bị bệnh nặng phải mổ túi mật. Từ nhỏ, Trí đã sống cùng với ông bà ngoại trong căn nhà lá thiếu thốn đủ bề. Hàng ngày, Trí phụ ngoại trồng rau, rồi bán cho bà con trong xóm để đắp đổi qua ngày và có tiền đi học. Càng thương hơn khi mắt em bị tật khúc xạ nặng nên rất khó khăn trong việc sinh hoạt, học tập.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng nói đến việc học là em rất hồ hởi: “Em thấy bản thân mình may mắn hơn rất nhiều bạn nhỏ khác vì còn được đến trường và nhận được nhiều sự quan tâm, sẻ chia của nhà trường, các anh chị Huyện đoàn, mạnh thường quân thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ. Đặc biệt là mô hình tặng SGK cũ này sẽ giúp em và rất nhiều bạn học sinh nghèo khác giảm bớt chi phí cho gia đình trước thềm năm học mới”.

Huyện đoàn Đông Hải hỗ trợ bộ SGK lớp 8 cho em Sơn Minh Trí (Trường THCS Nguyễn Văn Uông - xã Long Điền, huyện Đông Hải). Ảnh: ĐVCC

Với thông điệp: “Ai cần đến nhận, ai dư đến cho”, mô hình vận động SGK cũ của Huyện đoàn Đông Hải đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người dân trên địa bàn thông qua các kênh truyền thông nội bộ, mạng xã hội và các mối quan hệ từ bạn bè, người thân. Thế nên, dù mô hình mới được phát động từ đầu tháng 7 nhưng đến thời điểm này Huyện đoàn đã tiếp nhận hơn 70 bộ SGK từ lớp 3 - 12 của học sinh, các gia đình và các Đoàn cơ sở trực thuộc quyên góp.

Sau khi nguồn sách được tiếp nhận, Huyện đoàn đã phân loại, sắp xếp hợp lý, đồng thời ghi chú những quyển còn thiếu để bổ sung. Song song với việc phân loại, thống kê số lượng SGK tiếp nhận, đơn vị đã đăng tải thông tin về các bộ SGK hiện có trên fanpage, đồng thời “đính kèm” thêm số điện thoại của cán bộ trực tiếp phụ trách để phụ huynh, học sinh có nhu cầu liên hệ nhận hoặc cho. Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 50 bộ SGK kịp thời đến tay các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Càng ý nghĩa hơn khi các anh chị Huyện đoàn ngoài việc đến tận nhà trao tặng SGK, còn lưu tâm đến các trường hợp đặc biệt để tiếp tục vận động hỗ trợ.

Anh Cao Trọng Nghĩa (Ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Đông Hải) - người lên ý tưởng và dành nhiều tâm huyết cho mô hình, chia sẻ: “Dù sự hỗ trợ là nhỏ nhưng thông điệp mà chúng tôi muốn gửi gắm lại mang ý nghĩa lớn. Đó là sự sẻ chia, đồng hành với thanh thiếu nhi nghèo; là tinh thần đùm bọc, tương thân tương ái của các gia đình, của các bạn nhỏ với nhau. Và hơn hết là giáo dục học sinh, thanh thiếu nhi biết trân trọng những gì đang có, giữ gìn cẩn thận SGK, đồ dùng học tập để những vật dụng ấy tiếp tục được phát huy giá trị trong những hoàn cảnh, môi trường khác…”.

Hơi ấm tình người, sự sẻ chia lan tỏa từ mô hình ý nghĩa này sẽ nguồn động lực lớn để các gia đình khắc phục khó khăn trước mắt, tiếp tục nỗ lực để con em được vui bước đến trường.

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.