Thanh thiếu niên

Bạn trẻ lúng túng lựa chọn ngành nghề

Thứ Hai, 12/03/2018 | 16:52

Không chỉ áp lực chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, học sinh cuối cấp còn đứng trước nỗi đắn đo lựa chọn hướng đi cho tương lai. Bên cạnh những bạn đã xác định được mục tiêu ngay từ đầu thì vẫn có không ít bạn trẻ thật sự lúng túng khi đặt bút ghi danh vào hồ sơ tuyển sinh.

Trường đại học Bạc Liêu tư vấn tuyển sinh cho các thí sinh. Ảnh: H.T

Ước mơ trong tương lai của bạn Trần H. Xem (Trường THPT Bạc Liêu) là được phục vụ trong ngành Công an, vì theo sự lý giải của Xem thì đó vừa là ngành nghề yêu thích của bản thân, vừa không phải lo đến chuyện xin việc khi ra trường. Tuy nhiên, những năm gần đây khối ngành Công an có điểm xét tuyển tương đối cao (kể cả trung cấp), trong khi học lực của Xem chỉ ở mức trung bình - khá. Lựa chọn ngành nghề theo sở thích hay năng lực học tập để đăng ký dự tuyển là điều khiến Xem cứ băn khoăn.

Tương tự, đến thời điểm này cô học trò cuối cấp Huỳnh Như Tâm (TX. Giá Rai) cũng chưa biết phải đăng ký ngành học nào. Từ nhỏ Tâm đã quan tâm đến những công việc liên quan đến thời trang, làm đẹp. Thế nhưng, gia đình lại hướng cho Tâm vào ngành Y dược. Học lực không quá xuất sắc và bản thân cũng không thật sự đam mê, song Tâm không muốn làm gia đình thất vọng. Ba là nhà giáo, vì vậy Tâm luôn cảm thấy áp lực trong chuyện học tập vì không muốn mang tiếng “cha làm thầy, con đốt sách”. Dù biết sở thích của con, nhưng ba Tâm vẫn yêu cầu bạn phải thi đậu đại học, miễn sao có tấm bằng trong tay rồi “muốn làm gì thì làm”…

Chuyện chọn ngành học tưởng chừng như đơn giản, nhưng trên thực tế lại có nhiều vấn đề nảy sinh. Có trường hợp một sinh viên đã học đến năm thứ hai, vậy mà vẫn quyết định thi lại với lý do không cảm thấy đam mê với ngành học mà gia đình lựa chọn cho bạn. Điều đáng lo ngại hiện nay là một số học sinh cuối cấp vẫn không xác định được hướng đi cho bản thân trong tương lai. Vì không biết mình đam mê cái gì, không xác định được tương lai nên có không ít bạn chọn lựa theo cảm tính hoặc theo mong muốn của gia đình. Đây cũng là môt trong những lý do mà tỷ lệ hồ sơ ảo luôn cao.

Một điều đáng quan tâm khác là đang vào mùa tuyển sinh, song có khá nhiều bạn trẻ vẫn mù mờ thông tin tuyển sinh, chỉ cố gắng đỗ đại học để có tấm bằng, còn mọi chuyện… tính sau! Trong  khi những vấn đề mà thí sinh và gia đình cần quan tâm là ngành nghề nào phù hợp với năng lực bản thân, có đáp ứng được nhu cầu xã hội, cơ hội việc làm sau khi ra trường, chất lượng đào tạo gắn giữa lý thuyết và thực tiễn… thì lại ít được chú ý.

Thực tế, có khá nhiều cử nhân sở hữu tấm bằng đại học loại ưu, nhưng vẫn phải làm công việc chân tay: phụ bán ở quán cà phê, tiếp thị sản phẩm… Trước thực trạng “thừa thầy, thiếu thợ” như hiện nay, nên chăng thí sinh và phụ huynh có sự cân nhắc lựa chọn theo hướng mở về các ngành cao đẳng, trung cấp. Có ý kiến cho rằng, trong các đợt tư vấn tuyển sinh, các trường học cần thông tin để thí sinh biết được nhu cầu xã hội đối với từng ngành nghề, đặc thù công việc gắn với nhu cầu địa phương, cách thức đào tạo… để thí sinh có sự lựa chọn phù hợp nhất.

T.A

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.