Thanh thiếu niên

Có ý chí, ắt thành công

Thứ Sáu, 23/03/2018 | 16:57

Nhỏ là sinh viên mới ra trường. Bốn năm đại học, khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng vô cùng đẹp đẽ trong cuộc đời mỗi con người. Và rồi, “đóa hồng” được ấp ủ kỹ lưỡng trong tình yêu thương của gia đình, thầy cô, bạn bè ấy cũng có dịp lăn xả vào đời.

Với bao nhiêu nhiệt huyết, nhỏ cầm tấm bằng đại học loại giỏi gõ cửa hết cơ quan này đến công ty nọ. Nhưng đi đến đâu nhỏ cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu hờ hững. Ôm nỗi thất vọng, ủ rũ trở về nhà, nhỏ chua chát nhận ra được bài học đầu tiên trên đường đời: cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng!

Những ngày thất nghiệp ở nhà, nhỏ buồn lắm! Nhưng nhỏ vẫn luôn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng. Một chiều nọ, bác Hai sang tìm ba của nhỏ để uống trà. Trong cuộc trò chuyện của hai vị tiền bối, nhỏ vô tình nghe được câu “phi thương bất phú”. Đúng! Đúng lắm! Nhỏ như “mèo mù vớ được cá rán”. Lòng nhỏ vui trở lại. Từ đấy, nhỏ bắt đầu bước vào con đường kinh doanh.

Qua lời gợi ý của đứa bạn, nhỏ quyết định chọn quần áo là mặt hàng kinh doanh của mình. Tuổi trẻ nhạy bén và nhanh học hỏi, nhỏ cũng đã tìm được cho mình một xưởng chuyên bán sỉ quần áo, giày dép, nón và các món khác với giá cả phù hợp. Nhỏ mở một shop online (website bán hàng trực tuyến) và làm việc rất chăm chỉ. Hàng ngày, nhỏ dành hết thời gian để đăng hình ảnh cùng bài quảng cáo. Số tiền mà nhỏ dành dụm từ những năm đại học với ý định là để sắm sửa khi có được việc làm bây giờ cũng được nhỏ mạnh dạn dùng để đầu tư vào việc chạy quảng cáo trên các mạng xã hội. Nhỏ hăm hở tin rằng mình sẽ mua may bán đắt. Thế nhưng…, đời không như là mơ! Một ngày… hai ngày… rồi ba ngày… Chẳng có đơn hàng nào! Nhỏ thấy hơi chùn bước nhưng vẫn kiên nhẫn chờ đợi. Đã mấy tháng trôi qua, tuy có khách hàng ghé thăm nhưng cũng chẳng buôn bán được gì. Nhỏ bắt đầu thấy nản! Hơn một lần nhỏ muốn bỏ cuộc, nhưng nghĩ đến những âu lo hằn sâu trên đôi mắt mẹ và những lo lắng của ba “rồi mày có nộp hồ sơ chỗ nào khác nữa không?”, nhỏ lại tự nhủ mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Rồi thì đơn hàng đầu tiên cũng đến. Chị là một người bà con xa của nhỏ. Chị mua vì để ủng hộ hơn là vì nhu cầu sử dụng. Mặc dù vậy, nhỏ cũng rất vui! Niềm tin đã trở lại sao bao ngày ủ dột! Dần dần, công việc làm ăn cũng ngày càng khấm khá hơn, shop online của nhỏ được nhiều người biết đến và ủng hộ. Bây giờ tài chính của nhỏ đã thoải mái hơn, tuy chưa thể cho là dư dả nhiều nhưng cũng đủ để đôi mắt mẹ bớt u buồn và vơi đi phần nào những suy tư trên vầng trán của ba.

Từ đó, nhỏ rút ra bài học cho bản thân mình là làm gì cũng cần phải có sự kiên trì. Khó khăn nào rồi cũng qua khi bạn có quyết tâm theo đuổi, bởi “có ý chí, ắt thành công”.

Nguyễn Thị Nhiếm

Ảnh minh họa: B.T

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.