Thanh thiếu niên

Giữ cho "bút sắc, lòng trong"

Thứ Sáu, 18/06/2021 | 16:44

Từ xa lạ đến thân quen, từ non nớt đến trưởng thành trong cách viết là những gì tôi có được sau gần 9 năm gắn bó với nghề báo.

Cứ gần đến Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi lại thấy lòng lâng lâng những cảm xúc khó tả. Lật lại tất cả những bài báo đã được đăng, những mẩu chuyện nhỏ trên báo Bạc Liêu tôi viết thuở nào mà cứ ngỡ như mới hôm qua.

Thoắt một cái cũng đã gần 9 năm tôi sống cùng nghề báo. Nhớ ngày mới bước vào nghề với biết bao bỡ ngỡ, ngây thơ của sinh viên ngành Ngữ văn vừa ra trường và sự nông nổi của tuổi trẻ, tôi đã gặp không ít khó khăn. Thi thoảng đi tác nghiệp, bên cạnh những ánh mắt tươi cười, niềm nở, tôi cũng gặp những ánh mắt nhìn chăm chăm, những câu nói khó nghe. Những lúc như thế, tôi lại nhớ đến câu nói của các bậc tiền bối ngày nào về “cái đầu lạnh, trái tim nóng” cùng câu hát “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”. Vì có những người không hiểu được chức năng, nhiệm vụ của một phóng viên nên mình phải chấp nhận và thông cảm. Thậm chí có những người thấy phóng viên còn trốn tránh, sợ bị phỏng vấn, viết lên báo rồi sinh rắc rối. Nhưng họ đâu hiểu nghề báo cũng có luật của nghề và mỗi phóng viên cũng có cái tâm, có trách nhiệm với công việc mà họ có thể gắn bó suốt cả cuộc đời.

Phóng viên tác nghiệp trong một sự kiện. Ảnh minh họa: H.T

Bên cạnh những khó khăn, rào cản trong quá trình tác nghiệp thì trong nghề báo cũng có không ít niềm vui. Khi đi lấy tin ở cơ sở, tôi gặp bác nông dân thân thiện, nhiệt tình; anh cán bộ Đoàn năng động, vui vẻ, hòa đồng, đầy nhiệt huyết… Đó chính là nguồn năng lượng tích cực động viên, khích lệ tôi phấn đấu nhiều hơn. Thời gian thấm thoát trôi, tôi tự thấy mình trưởng thành và chững chạc hơn so với ngày nào.

Ngày 21/6 lại về, đây là dịp để những người làm báo nhìn lại những thành tựu cũng như khó khăn để thêm tình yêu và sự nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Giữa thời đại thông tin bùng nổ, tôi - một phóng viên của một tờ báo Đảng địa phương - nghĩ rằng, phải luôn giữ "bút sắc, lòng trong", mỗi bài viết ra không chỉ có “cái tầm” mà còn có “cái tâm”.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.