Thanh thiếu niên

Gợi mở bí quyết sáng tạo trong khởi nghiệp trẻ

Thứ Sáu, 27/11/2020 | 16:46

Bài học thực tế từ những khó khăn trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) do đại dịch COVID-19 đặt ra nhiều thách thức cho các bạn trẻ có nhu cầu làm giàu chính đáng. Trước tình hình này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã triển khai một số giải pháp cụ thể nhằm xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST hiệu quả, bền vững.

Quang cảnh hội nghị “Vai trò của khởi nghiệp ĐMST đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.​ Ảnh: Internet

Theo đó, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị “Vai trò của khởi nghiệp ĐMST đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”. Đây là hoạt động triển khai chương trình nâng cao năng lực hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST cho thanh niên năm 2020 với mục đích phát huy được vai trò xung kích của thanh niên trong việc phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình ĐMST trong doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đồng thời cung cấp kiến thức cho thanh niên, các cá nhân quản lý, vận hành doanh nghiệp nhỏ và vừa để nâng cao năng lực ứng dụng sản phẩm khởi nghiệp, qua đó góp phần tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST.

Thời gian qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã liên tục tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ, tập huấn về khởi nghiệp, khởi nghiệp ĐMST cho thanh niên trên cả nước. Ngoài ra, Đoàn, Hội các tỉnh, thành phố cũng thành lập các trung tâm hỗ trợ, tư vấn, vườn ươm khởi nghiệp cho thanh niên; tổ chức nhiều chương trình tạo môi trường kết nối khởi nghiệp, kết nối nhà đầu tư với các nhà khởi nghiệp trẻ để tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tiềm năng trong thời đại kinh tế số. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới đang có nhiều biến động do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, quá trình hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST tại các địa phương gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, các doanh nghiệp cũng chưa thể hiện rõ nét vai trò dẫn dắt đối với các nhà khởi nghiệp trẻ.

Tại hội nghị, hàng trăm thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp ĐMST, nhu cầu làm giàu chính đáng đã được tiếp cận những kiến thức, bí quyết ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp ở địa phương; chuyển đổi số trong thời đại 4.0; vận hành doanh nghiệp gắn với thương mại điện tử, hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, những nhà khởi nghiệp trẻ tiềm năng cũng đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về các mô hình khởi nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trên môi trường mạng xã hội, gọi vốn từ các nguồn khác nhau, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Việc tổ chức các hội nghị, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm của các thanh niên, doanh nghiệp khởi nghiệp thành công là điều cần thiết cho thanh niên đang có ý tưởng khởi nghiệp, giúp các bạn hoàn thiện hơn nữa cho ý tưởng, sản phẩm của mình và bớt đi thời gian, công sức, tiền bạc của nhà khởi nghiệp trẻ.

ĐỖ HOÀNG (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.