Thanh thiếu niên

Huyện đoàn Vĩnh Lợi: Tập trung nâng chất chi đoàn địa bàn dân cư

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:14

Nâng chất hoạt động các chi đoàn ở địa bàn dân cư là một trong những yêu cầu bức thiết đặt ra cho công tác Đoàn hiện nay. Một số đơn vị đã bắt tay vào thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn tại cơ sở, trong đó huyện Vĩnh Lợi được xem là đơn vị có nhiều giải pháp tích cực.

Một buổi sinh hoạt của Chi đoàn ấp Béc Hen Lớn (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Y.N

Là đơn vị được Tỉnh đoàn đánh giá thực hiện có hiệu quả công tác củng cố, nâng chất các chi đoàn ở địa bàn dân cư, giải pháp ưu tiên hàng đầu được Huyện đoàn Vĩnh Lợi triển khai cho các cơ sở Đoàn áp dụng là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt. Thay vì tập trung sinh hoạt định kỳ hàng tháng ở trụ sở ấp thì giờ đây các chi đoàn ấp chuyển địa điểm sinh hoạt tại nhà đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN). Sau buổi sinh hoạt, ĐV-TN có thể trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, tham quan mô hình làm kinh tế có hiệu quả của thanh niên trong ấp, giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao... Qua đó đã tạo sự gần gũi, đoàn kết trong tập thể và cũng để cán bộ Đoàn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đời sống của ĐV-TN. Ngoài ra, đối với những chi đoàn yếu kém, Bí thư Xã đoàn cũng tăng cường hỗ trợ, nắm bắt hoạt động thường xuyên và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Anh Dương Đức Thắng, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Lợi, cho biết: “Trong việc đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt thì vai trò của cán bộ Đoàn rất quan trọng. Cán bộ Đoàn phải hiểu rõ đặc tính của thanh niên là yêu thích sự sôi nổi, vì vậy tránh hình thức tuyên truyền cứng nhắc mà phải khéo léo lồng ghép nội dung vào các hoạt động cho phù hợp”.

Một bài học kinh nghiệm trong công tác thu hút ĐV-TN là thông qua các hoạt động thực tiễn giúp thanh niên có điều kiện rèn luyện, cống hiến, đồng thời tổ chức Đoàn phải thể hiện vai trò là điểm tựa cho thanh niên. Và giải pháp được các Đoàn cơ sở ở Vĩnh Lợi đặc biệt chú trọng là chăm lo đời sống cho ĐV-TN nghèo, trong đó phải kế đến là xây nhà nhân ái cho thanh niên gặp khó khăn về nhà ở. Trong năm 2017, thông qua các nguồn vận động đã có 12 thanh niên nghèo được hỗ trợ nhà ở. Những hành động cụ thể, thiết thực này là “cầu nối” để thanh niên đến gần hơn với tổ chức Đoàn và cũng để cho thanh niên hiểu rằng tham gia công tác Đoàn vừa là nghĩa vụ, vừa có được những lợi ích mà tổ chức Đoàn mang đến.

Chất lượng sinh hoạt của các chi đoàn còn được thể hiện rõ thông qua các công trình, phần việc mà ĐV-TN đảm nhận. Theo anh Dương Đức Thắng, thời gian qua Huyện đoàn đã lưu ý các cơ sở Đoàn cần chọn những công trình, phần việc phù hợp với thực tiễn, tránh hoạt động theo kiểu hình thức. Thông qua các công trình, phần việc thiết thực sẽ tạo được hình ảnh, uy tín của tổ chức Đoàn đối với người dân cũng như đối với ĐV-TN.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Vĩnh Lợi cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác củng cố, nâng chất hoạt động sinh hoạt chi đoàn. Tỷ lệ thanh niên rời quê đi các tỉnh, thành phố lớn để mưu sinh khá cao (dao động khoảng 60 - 70%) gây khó khăn trong việc tập hợp và sinh hoạt Đoàn tại địa bàn dân cư. Một khó khăn nữa là việc tìm ra những cán bộ Đoàn khóm, ấp có tâm huyết, có trình độ để dẫn dắt phong trào Đoàn là điều vô cùng khó khăn, đã qua có tình trạng ấp không có bí thư chi đoàn suốt nhiều tháng. Một phần nguyên nhân của tình trạng này là do chế độ trợ cấp đối với cán bộ khóm, ấp còn quá thấp. Với mức trợ cấp 700.000 đồng/tháng, trong khi cán bộ Đoàn phải đảm đương rất nhiều việc, điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế. Ngoài ra, kinh phí hoạt động eo hẹp cũng ảnh hưởng ít nhiều đến phong trào, chất lượng sinh hoạt Đoàn ở địa bàn dân cư...

Mặc dù đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng có thể thấy công tác nâng chất hoạt động chi đoàn khóm, ấp ở Vĩnh Lợi vẫn còn rất nhiều việc phải làm và cần hơn nữa những giải pháp linh hoạt, sáng tạo trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.